Ngành Hàng không “bùng nổ” sau quyết định mở cửa biên giới

Hôm 27/12, cơ quan Di trú Trung Quốc cho biết sẽ tái cấp hộ chiếu và thị thực cho người dân đại lục đi du lịch nước ngoài.

Dữ liệu từ các nền tảng đặt vé du lịch trực tuyến của Trung Quốc cho thấy, tần suất tìm kiếm các chuyến bay quốc tế tăng đột biến sau khi nước này tuyên bố mở lại biên giới từ ngày 8/1, bỏ xét nghiệm COVID-19 cũng như quy định cách ly đối với khách du lịch trong nước, chỉ yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành trong vòng 48 giờ.

Ctrip.com, một công ty du lịch trực tuyến hàng đầu Trung Quốc đã chứng kiến số lượt tìm kiếm các điểm đến quốc tế hàng đầu tăng gấp 10 lần trong vòng 30 phút, sau thông báo mở cửa vào tối 26/12.

leftcenterrightdel
 Hành khách tại sân bay Daxing, Bắc Kinh trước khi dỡ bỏ các hạn chế vào tháng tới. Ảnh: EPA-EFE.

Dữ liệu từ công ty du lịch Tongcheng Travel, Hồng Kông, cho biết, số lượt tìm kiếm vé máy bay quốc tế đã tăng tới 850% sau thông báo, trong khi tìm kiếm thị thực cũng tăng gấp 10 lần. Qunar, một nền tảng du lịch khác, cũng chứng kiến lượng tìm kiếm tăng gấp 7 lần vào tối cùng ngày.

Các tìm kiếm hàng đầu trên các nền tảng này bao gồm Ma Cao, Hồng Kông, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc và Mỹ,...

Một đại diện của Korean Air cho biết, các chuyến bay giữa Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ tăng dần từ 9 chuyến/tuần vào tháng 12 lên 15 chuyến/tuần vào tháng 1.

“Chúng tôi đã tăng dần số chuyến bay giữa Hàn Quốc và Trung Quốc để chuẩn bị cho sự gia tăng nhu cầu, khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID-19.”, đại diện của Korean Air cho biết.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự kiến số lượng hành khách sẽ đạt 70% so với mức năm 2019 vào năm tới.

Hạ cấp quản lý đối với dịch COVID-19

Ngày 26/12, Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc ra thông báo cho biết, Trung Quốc đã đổi tên thuật ngữ tiếng Trung cho COVID-19 từ “viêm phổi do virus corona mới” thành “nhiễm virus corona chủng mới”.

Bắt đầu từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc sẽ hạ cấp quản lý bệnh dịch từ loại A xuống loại B theo luật phòng ngừa và điều trị bệnh truyền nhiễm quốc gia, đồng thời loại bỏ các biện pháp kiểm dịch bệnh truyền nhiễm đối căn bệnh này.

Hiện tại, COVID-19 được phân loại là bệnh truyền nhiễm loại B.

Một tài liệu của Quốc vụ viện Trung Quốc về ứng phó với COVID-19 công bố cùng ngày cho thấy, các điều kiện cơ bản đã sẵn sàng để hỗ trợ cho sự điều chỉnh này.

leftcenterrightdel
 Sau khi điều chỉnh chính sách quản lý, các nỗ lực phòng ngừa và kiểm soát dịch COVID-19 của Trung Quốc sẽ tập trung vào việc bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa các ca nghiêm trọng. Ảnh: China Daily /Reuters.

Tài liệu cho biết các nhà chức trách sẽ dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch đối với những người bị nhiễm corona virus mới và dừng xác định những người tiếp xúc gần hoặc chỉ định các khu vực có rủi ro cao và rủi ro thấp.

Các ca nhiễm COVID-19 sẽ được điều trị phân loại và các chính sách chăm sóc y tế sẽ được điều chỉnh kịp thời. Ngoài ra, các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nhắm vào khách du lịch trong nước và hàng hóa nhập khẩu sẽ được dỡ bỏ.

Sau khi điều chỉnh, các nỗ lực phòng ngừa và kiểm soát dịch COVID-19 của Trung Quốc sẽ tập trung vào việc bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa các ca nghiêm trọng. Triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ tối đa tính mạng, sức khỏe của người dân, hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, xã hội.

leftcenterrightdel
 Khách du lịch Trung Quốc tại Sân bay Quốc tế ở Bắc Kinh ngày 27/12. Ảnh: Reuters / Tingshu Wang.

Cùng thời điểm, theo một thông báo đăng trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này sẽ bỏ các xét nghiệm axit nucleic đối với khách quốc tế bắt đầu từ ngày 8/1/2023.

Thông báo cho biết, người nhập cảnh vào Trung Quốc chỉ cần có kết quả âm tính với COVID-19 trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành.

Ngoài ra, cơ quan chức năng Trung Quốc cũng tăng số lượng chuyến bay theo từng giai đoạn, tối ưu hóa các biện pháp tạo thuận lợi về thị thực cho người nước ngoài đến Trung Quốc làm việc, đầu tư, kinh doanh, học tập, thăm thân, đoàn tụ.

Văn Phong/SCMP, Tân Hoa Xã