Một thiết bị phát hiện mới cho bệnh viêm phổi do Covid-19 đã được Trung Quốc phát triển. Nó có thể cho kết quả sau 15 phút thông qua xét nghiệm chỉ một giọt máu của bệnh nhân, Phòng thí nghiệm bệnh hô hấp quan trọng của Trung Quốc tiết lộ vào thứ Sáu, 14/2.

Thiết bị đã vượt qua vòng thử nghiệm ở phòng thí nghiệm sơ bộ và đánh giá lâm sàng, là kết quả của hợp tác của một số tổ chức nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của Zhong Nanshan, người đứng đầu hội đồng chuyên gia do Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) thành lập để chiến đấu chống lại coronavirus.

Thiết bị có thể phát hiện các kháng thể IgM, là những kháng thể đầu tiên được cơ thể tạo ra để chống lại nhiễm trùng mới, thông qua xét nghiệm giọt máu.

Kết quả có thể được cung cấp trong vòng 15 phút, ngay cả khi huyết tương của bệnh nhân được pha loãng 500 đến 1.000 lần, phòng thí nghiệm giải thích.

leftcenterrightdel
Thiết bị cho kết quả xét nghiệm chỉ sau 15 phút với 1 giọt máu của bệnh nhân. Ảnh: Ảnh: CCTV/Chinaplus. 
So với các xét nghiệm axit nuclei RT-PCR hiện tại được sử dụng để chẩn đoán, bộ xét nghiệm mới đơn giản và hiệu quả hơn, với độ nhạy và độ đặc hiệu cao hơn, giúp khắc phục các hạn chế của các phương pháp phát hiện hiện tại về nhân sự, địa điểm và rút ngắn thời gian thử nghiệm.

Thiết bị hiện đã được sử dụng để thử nghiệm trong một bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch.

Một số bệnh nhân được chẩn đoán lâm sàng có xét nghiệm axit nuclei cho thấy âm tính với virus đã được kiểm tra lại bằng bộ dụng cụ mới và hầu hết các kết quả cho thấy dương tính với kháng thể lgM.

Trong khi đó, trong thử nghiệm phát hiện hơn 600 mẫu lâm sàng được lấy từ Hồ Bắc và Quảng Châu, tỷ lệ dương tính của kháng thể lgM rất phù hợp với kết quả chẩn đoán lâm sàng.

Cho đến nay, nhiều bộ dụng cụ phát hiện (cho nghiên cứu khoa học) đã được gửi đến các thành phố ở Hồ Bắc, chúng sẽ được sử dụng chung với các phương pháp phát hiện khác, như xét nghiệm axit nuclei, phòng thí nghiệm cho biết.

PV- Theo Chinaplus.