Hôm 5/6, truyền thông Lebanon cho biết, vào sáng cùng ngày, ít nhất một người đàn ông vũ trang đã tấn công bằng súng vào Đại sứ quán Mỹ ở ngoại ô phía bắc thủ đô Beirut.

Lực lượng an ninh Lebanon được nói đã phản ứng kịp thời. Cuộc đấu súng đã khiến tay súng bị thương và bị bắt bắt giữ.

Cuộc tấn công diễn ra khi giao tranh kéo dài nhiều tháng giữa nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon, một đồng minh của Hamas, với quân đội Israel ở khu vực biên giới.

leftcenterrightdel
 Vụ tấn công xảy ra gần lối vào Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Beirut, Lebanon. Nguồn: @lebanondebate

Một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy một tay súng ở bãi đậu xe đối diện lối vào Đại sứ quán Mỹ đã xả đạn dường như bằng một khẩu súng trường tấn công.

leftcenterrightdel
 Vụ nổ súng xảy ra tại lối vào Đại sứ quán Mỹ. Nguồn: @AlArabiya_Eng.

Truyền thông Lebanon đã công bố những bức ảnh cho thấy kẻ tấn công bê bết máu mặc áo vest đen có dòng chữ “Islamic State” (Nhà nước Hồi giáo-IS) viết bằng tiếng Ả Rập và các chữ cái đầu bằng tiếng Anh “I” và “S”.

Trong một tuyên bố ngắn hôm 5/6, Quân đội Lebanon cho biết đã bắt giữ tay súng, người đã nổ súng vào Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Beirut.

leftcenterrightdel
 Nghi phạm được nói bị bắn trọng thương tại hiện trường. Nguồn: @NationalIndNews

Thông tin tiết lộ nghi phạm là một công dân Syria đã được chuyển đến bệnh viện.

Đại sứ quán Mỹ tại Beirut xác nhận vụ nổ bằng vũ khí hạng nhẹ xảy ra lúc 8h34’giờ địa phương gần lối vào tòa nhà; nói rằng, nhờ phản ứng nhanh chóng của lực lượng vũ trang Lebanon cũng như đội an ninh của Đại sứ quán, cơ sở vật chất và nhân sự của họ không hề hấn trong vụ tấn công.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh được cho là nghi phạm. Nguồn: @based_xmatrees

“Một cuộc điều tra đang được tiến hành và chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật nước sở tại.”, Đại sứ quán Mỹ nói.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh được cho là nghi phạm vụ nổ súng. Nguồn: @Njeim_

Quân đội Lebanon đã thiết lập vành đai an ninh xung quanh Đại sứ quán Mỹ để duy trì an ninh.

Một tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Lebanon Najib Mikati cho biết, sau cuộc gặp với các quan chức quốc phòng, ông đã được thông báo tình hình đã ổn định và một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Năm 1983, một vụ đánh bom nhắm vào Đại sứ quán Mỹ ở Beirut khiến 63 người thiệt mạng. Các quan chức Mỹ cáo buộc Hezbollah là thủ phạm.

leftcenterrightdel
 An ninh Lebanon phong tỏa đường dẫn đến Đại sứ quán Mỹ ở Beirut, Lebanon, ngày 5/6. Ảnh: AP/Bilal Hussein.

Sau cuộc tấn công đó, Đại sứ quán Mỹ đã được dời từ trung tâm Beirut đến vùng ngoại ô Aukar phía bắc thủ đô.

Vào tháng 9/2023, lực lượng an ninh Lebanon đã bắt giữ một người đàn ông người địa phương đã nổ súng vào Đại sứ quán Mỹ. Không có thương vong trong cuộc tấn công này.

Văn Phong/AA, Mirror, AP