Giới chức Tây Ban Nha cho biết, hôm 1/12, cảnh sát nước này đã cho nổ có kiểm soát một bưu kiện khả nghi được gửi đến Đại Sứ Quán Mỹ ở Madrid, một ngày sau khi một bưu kiện tương tự gửi đến Đại sứ quán Ukraine, bùng cháy khi được mở khiến một sĩ quan an ninh bị thương.

leftcenterrightdel
 Gói hàng được gửi đến Đại sứ quán Mỹ ở Madrid tương tự gói được gửi đến Đại sứ quán Ukraine hôm 30/11. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi có thể xác nhận một gói hàng đáng ngờ đã được nhận tại Đại sứ quán Mỹ ở Madrid và có biết các báo cáo về các gói tương tự được gửi đến các địa điểm khác ở Tây Ban Nha.”,  Đại sứ quán Mỹ nói với truyền thông.

Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, bưu kiện chứa các chất tương tự như loại thuốc pháo làm pháo hoa.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát phong tỏa bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Madrid sau khi một bom thư được gửi tới đây. Ảnh: Reuters.

Trước đó cảnh sát báo cáo có một loạt bưu kiện tương tự đã được gửi đến người đứng đầu nhiều cơ quan ở Tây Ban Nha trong 2 ngày qua, bao gồm Bộ Quốc phòng, một trung tâm vệ tinh của Liên minh châu Âu đặt tại Căn cứ không quân Torrejón de Ardoz gần Madrid và một nhà máy vũ khí ở đông bắc Tây Ban Nha vốn có cung cấp đạn dược cho Ukraine.

Ngày 24/11, đội phá bom cũng đã vô hiệu hóa một bưu kiện chứa thiết bị nổ được gửi qua đường bưu điện tới Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez.

leftcenterrightdel
 An ninh được tăng cường ở Tây Ban Nha, đặc biệt tại trụ sở các cơ quan ngoại giao sau sự kiện bom thư/ Reuters.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết, phong bì gửi tới Đại sứ quán Mỹ bị chặn tại cửa kiểm soát an ninh cơ quan này có đặc điểm tương tự như những phong bì trước đó. Thiết bị đã được cho nổ có kiểm soát, sau khi cảnh sát phong tỏa một khu vực rộng lớn xung quanh Đại sứ quán Mỹ ở trung tâm thủ đô Tây Ban Nha.

Chính quyền Tây Ban Nha vẫn chưa xác định được đâu là nguồn gốc các gói bưu kiện hay chúng có dính dáng gì tới cuộc chiến ở Ukraine.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát phong tỏa quanh khu vực Đại sứ quán Mỹ / @AZgeopolitics

Hôm 1/12, bày tỏ trên Twitter, Đại sứ quán Nga tại Madrid đã lên án các vụ đánh bom thư, tuyên bố, bất kỳ mối đe dọa hoặc tấn công khủng bố nào, đặc biệt là những cuộc tấn công vào các cơ quan ngoại giao, đều hoàn toàn đáng lên án.

Liên quan đến vụ việc tại Đại sứ quán Ukraine, hôm 30/11, Đại sứ Serhii Pohoreltsev cho biết, hậu quả vụ nổ có thể nghiêm trọng hơn nếu không có biện pháp xử lý chuyên nghiệp của nhân viên bị thương, người đã đem gói hàng khả nghi ra bên ngoài để mở.

leftcenterrightdel
 Quân nhân bảo vệ lối vào chính của Căn cứ không quân Tây Ban Nha ở Torrejon de Ardoz gần Madrid, sau khi căn cứ này nhận một gói hàng khả nghi. Ảnh: AFP / Getty.

Cũng theo Đại sứ Pohoreltsev, nhân viên tại đây đã nghi ngờ bưu kiện vì không có địa chỉ gửi và trông không giống một bưu điện ngoại giao thông thường.

Tòa án quốc gia Tây Ban Nha đang điều tra vụ việc như một hành động khủng bố.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát bên ngoài Đại sứ quán Ukraine ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 30/11. Ảnh: AP/Paul White.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã chỉ thị lập tức tăng cường an ninh tại tất cả các đại sứ quán Ukraine ở nước ngoài và hối thúc người đồng cấp Tây Ban Nha nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Hôm 1/12, bên lề một cuộc họp an ninh cấp cao ở Lodz, Ba Lan, ông Kuleba cho biết, trong ngày 30/11, còn có hai đại sứ quán Ukraine khác nhận được thư đe dọa.

Văn Phong/AP