Hôm 6/2, cựu Tổng thống Chile, Sebastian Pinera, qua đời trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng.

Chiếc trực thăng Robinson R44 chở ông Pinera, 74 tuổi cùng 3 người khác lao xuống hồ Ranco ở thị trấn Lago Ranco ở miền Nam Chile vào khoảng 15h chiều. Ông được tuyên bố đã chết ngay sau khi nhân viên cứu hộ đến hiện trường. Ba hành khách còn lại sống sót.

Có thông tin nói, ông sống sót khi chiếc máy bay gặp nạn, nhưng bất tỉnh sau cú va chạm, do vậy không thể tự cởi dây an toàn và chết đuối.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Chile Pinera phát biểu tại một sự kiện ở Santiago, Chile, ngày 4/10/2021. Nguồn: Reuters/Ivan Alvarado.

Cựu Tổng thống Pinera, được nói là một phi công trực thăng, người thường lui tới những hồ nước có phong cảnh đẹp ở phía nam Chile với chiếc trực thăng riêng.

Tổng thống Chile Gabriel Boric tuyên bố 3 ngày quốc tang, trong khi một lễ tang cấp nhà nước được chuẩn bị vào ngày 9/2 cho ông Pinera, người đã phục vụ hai nhiệm kỳ không liên tiếp, là Tổng thống Chile thứ 36 và 38, từ tháng 3/2010 đến tháng 3/2014 và từ tháng 3/2018 đến tháng 3/2022.

Bộ trưởng Nội vụ Chile Carolina Toha cho biết, thi thể của cựu Tổng thống đã được vớt lên từ hồ nước.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát làm việc tại hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: Heverd Alarcon/Canal del sur/Reuters.

Ông Pinera được nói là một quan chức mẫn cán, làm được nhiều việc cho đất nước. Ông cũng được biết đến là một doanh nhân thành đạt, được đào tạo ngành kinh tế học bài bản tại Harvard, Mỹ.

Sau khi rời chức vụ Tổng thống, ông Pinera vẫn hoạt động chính trị, lên tiếng về nhiều vấn đề của đất nước, bao gồm như nỗ lực soạn thảo hiến pháp mới, điều mà ông cam kết và thúc đẩy trong nhiệm kỳ 2 của mình.

leftcenterrightdel
 Video được cho khoảnh khắc chiếc trực thăng gặp nạn / @aboitiz_juan

Ông là cổ đông lớn của hãng hàng không hàng đầu đất nước LATAM Airlines, một đội bóng đá địa phương và một đài truyền hình...

Tính đến năm 2024, ông xếp thứ 1.176 trong danh sách người giàu toàn cầu của Forbes, với tài sản ròng trị giá 2,7 tỉ USD.

Văn Phong (theo Reuters)