Ông Benjamin Netanyahu (SN 1949), người từng là Thủ tướng Israel trong các năm 1996 – 1999, 2009 – 2021, bắt đầu xúc tiến thành lập chính phủ và đánh dấu sự trở lại quyền lực đầy ấn tượng, khi liên minh do ông lãnh đạo đã giành được đa số ghế trong quốc hội 120 ghế.

Theo kết quả bầu cử được công bố hôm 3/11, liên minh các đảng cánh hữu do cựu Thủ tướng Netanyahu lãnh đạo đã giành được 64 ghế trong quốc hội 120 ghế, trong đó đảng Likud của ông Netanyahu chiếm 32 ghế, đảng Chủ nghĩa phục quốc Do Thái Tôn giáo 14 ghế.

leftcenterrightdel
 Ông Benjamin Netanyahu. Ảnh: Ammar Awad / Reuters.

Đối thủ của ông Netanyahu, liên minh do Thủ tướng đương nhiệm Yair Lapid lãnh đạo giành được 51 ghế, số ghế còn lại do một đảng Ả Rập nhỏ độc lập nắm giữ.

Ông Lapid đã chúc mừng chiến thắng của ông Netanyahu và chỉ thị các phụ tá chuẩn bị một cuộc chuyển giao quyền lực trật tự, văn phòng của ông cho biết hôm 3/11.

“Nhà nước Israel đứng trên mọi mưu toan chính trị. Tôi chúc Netanyahu thành công, vì lợi ích của người dân Israel và Nhà nước Israel.”, ông Lapid bày tỏ, tuyên bố, không bao giờ bỏ cuộc và sẽ tiếp tục cùng các đồng minh “chiến đấu” để trở lại nắm quyền sớm.

leftcenterrightdel
 Ông Benjamin Netanyahu ăn mừng sớm tại trụ sở đảng Likud, hôm 2/11.  Ảnh: Kobi Wolf / Bloomberg / Getty.

Với kết quả bầu cử, ông Netanyahu sẽ được Tổng thống Israel Isaac Herzog giao đứng ra thành lập Chính phủ, một quá trình có thể sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Tân Thủ tướng Netanyahu sẽ có 28 ngày để thành lập Chính phủ Israel được cho là cánh hữu nhất trong lịch sử.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên bày tỏ chúc mừng chiến thắng của ông Netanyahu.

“Xin chúc mừng ngài đã chiến thắng trong cuộc bầu cử. Ukraine và Israel chia sẻ những giá trị và thách thức chung mà hiện thời đòi hỏi sự hợp tác hiệu quả. Chúng tôi hy vọng sẽ mở ra một trang mới với sự hợp tác của Chính phủ Israel mới, vì lợi ích của hai nước.”, ông Zelensky viết.

Văn Phong (Theo Aljazeera)