Ngày 16/8, Hạ viện Thái Lan đã bầu bà Paetongtarn Shinawatra (SN 1986), người con thứ ba và là con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, làm Thủ tướng thứ 31 của đất nước, được nói sẽ là Thủ tướng trẻ nhất của Thái Lan.

Bà Paetongtarn, người không có mặt tại Quốc hội và theo dõi cuộc bỏ phiếu từ trụ sở đảng Pheu Thai, đã vượt qua cuộc bỏ phiếu với 319 phiếu thuận, 145 phiếu chống và 27 phiếu trắng tại Hạ viện gần 491 ghế, vượt khá xa số phiếu quá bán cần thiết.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng đắc cử Thái Lan Paetongtarn và cha, tỉ phú Thaksin. Ảnh: Khaosod.

“Tôi thực sự hi vọng rằng tôi có thể khiến mọi người cảm thấy tin tưởng. Tôi hi vọng có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và trao quyền cho tất cả người dân Thái Lan.”, bà Paetongtarn nói sau cuộc bỏ phiếu.

leftcenterrightdel
 Bà Paetongtarn bước sang tuổi 38 vào ngày 21/8 tới, được nói sẽ là Thủ tướng trẻ nhất Thái Lan.Ảnh: Khaosod.
leftcenterrightdel
 Thủ tướng đắc cử Paetongtarn Shinawatra chào đón những người ủng hộ vào chiều 16/8 tại Trụ sở đảng Pheu Thai. Ảnh: Khaosod.

Trước đó ngày 15/8, Liên minh cầm quyền gồm 11 đảng do Pheu Thai lãnh đạo đã nhất trí đề cử bà Paetongtarn làm ứng cử viên Thủ tướng duy nhất để kế nhiệm ông Srettha Thavisin, người đã bị Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm chức Thủ tướng hôm 14/8.  

Là gương mặt mới trong giới chính trị Thái Lan, bà Paetongtarn, vốn tập trung chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh, chính thức bước vào chính trường ở tuổi 36, trong cuộc họp thường niên của đảng Pheu Thai vào ngày 28/10/2021. Tại sự kiện này, Chủ tịch khi đó của Pheu Thai, Sompong Amornvivat đã tuyên bố từ chức và giới thiệu bà Paetongtarn là Cố vấn trưởng của đảng về đổi mới.

leftcenterrightdel
 Bà Paetongtarn và người tiền nhiệm, ông Srettha Thavisin, người đã bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan bãi nhiệm chức Thủ tướng hôm 14/8. Ảnh: Khaosod.

Dù chưa từng là nghị sĩ hay bộ trưởng, nhưng bà Paetongtarn đã tháp tùng cha trong nhiều hoạt động cũng như gặp gỡ công chúng trong nhiệm kì Thủ tướng thứ 23 của ông Thaksin vào năm 2001-2006 cho đến khi cuộc đảo chính diễn ra.

Bà Paetongtarn tốt nghiệp Cử nhân Khoa học Chính trị tại Đại học Chulalongkorn và có bằng Quản trị Khách sạn Quốc tế tại Đại học Surrey, Anh.

leftcenterrightdel
 Bà Paetongtarn chụp ảnh cùng các thành viên viên cấp cao đảng Pheu Thai, bạn bè và những người ủng hộ vào chiều 16/8 tại trụ sở đảng Pheu Thai. Ảnh: Chavalit Panyong.
leftcenterrightdel
 Ngày 15/8, Liên minh cầm quyền do Pheu Thai lãnh đạo đã nhất trí đề cử bà Paetongtarn làm ứng cử viên Thủ tướng duy nhất để kế nhiệm ông Srettha, người đã bị Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm hôm 14/8. Ảnh: Khaosod.

Với diễn biến chính trị mới nhất tại Thái Lan, bà Paetongtarn sẽ trở thành nữ Thủ tướng thứ hai của nước này và là người thứ ba của gia tộc Shinawatra nắm giữ chức vụ cao nhất của Chính phủ, sau bà Yingluck Shinawatra và cha là Thaksin, chính trị gia có ảnh hưởng và gây chia rẽ nhất đất nước.

Vực dậy nền kinh tế suy thoái kéo dài đang phục hồi khá khó khăn thời hậu đại dịch COVID-19, trong bối cảnh tình hình chính trị đất nước tiềm ẩn những bất ổn và sự ủng hộ dành cho đảng Pheu Thai có phần giảm sút, là những thách thức lớn mà tân Thủ tướng Thái Lan phải đối mặt.

Văn Phong/Reuters, Khaosod