Hôm 10/11, mẫu ban đầu của máy bay ném bom B-21 “Raider” (Kẻ oanh tạc) của Không quân Mỹ có hình dạng giống một con cá đuối đuôi cụt đã thực hiện chuyến bay đầu tiên, bước tiếp theo trong mục tiêu cho ra lò một phi đội máy bay ném bom tàng hình tầm xa mới, có khả năng hạt nhân.

Máy bay mới do tập đoàn công nghiệp quốc phòng Mỹ Northrop Grumman chế tạo.

Chiếc B-21 rời đường băng từ Nhà máy 42 của Northrop ở Palmdale, bang California vào lúc 6h51’ sáng ngày 10/11.

Mặc dù Không quân Mỹ không công khai chuyến bay đầu tiên của B-21, nhưng khoảng ba chục người đam mê hàng không và các nhiếp ảnh gia nghiệp dư đã “phục kích” gần Nhà máy 42 để chứng kiến sự kiện.

leftcenterrightdel
 Máy bay ném bom tàng hình tầm xa mới B-21. Ảnh công bố của nhà chế tạo Northrop Grumman.

“B-21 Raider đang trong quá trình bay thử nghiệm. Đây là bước quan trọng trong chiến dịch thử nghiệm do Trung tâm Thử nghiệm Không quân và Đội thử nghiệm chung B-21 của nhóm thử nghiệm 412 tiến hành nhằm đảm bảo độ ổn định, tầm bay và sức mạnh tấn công của máy bay ném bom để ngăn chặn sự xâm lược và các cuộc tấn công chiến lược chống Hoa Kỳ, cũng như các đồng minh và đối tác của chúng tôi.”, Ann Stefanek, người phát ngôn Không quân Mỹ cho biết.

B-21 có hình dạng “cánh bay” thân liền cánh đặc trưng, giống chiếc máy bay tiền nhiệm B-2, được thiết kế mang cả vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân với phạm vi hoạt động toàn cầu, nhờ khả năng tiếp nhiên liệu tầm xa và trên không.

leftcenterrightdel
 B-21 cất cánh trong chương trình thử nghiệm bay lần đầu tiên vào sáng 10/11. Ảnh: Matt Hartman.

Mỗi chiếc B-21 có giá ước tính khoảng 550 triệu đô la theo thời giá năm 2010, tương đương khoảng 750 triệu đô la theo thời giá hiện nay. Tuy nhiên, giá thành thực sự của chiếc B-21 vẫn được Không quân Mỹ giữ bí mật.

Theo dữ liệu của Lầu Năm Góc, chi phí vận hành của B-1 khoảng 60.000 USD/giờ và của B-2 khoảng 65.000 USD/giờ.

Không quân Mỹ đã lên kế hoạch mua ít nhất 100 chiếc B-21 và bắt đầu thay thế máy bay ném bom B-1 và B-2.

Tập đoàn Northrop đã thắng thầu trước liên minh Boeing-Lockheed Martin, khi giành được hợp đồng sản xuất máy bay ném bom mới hồi năm 2015, cùng với các nhà cung cấp bao gồm hãng sản xuất động cơ Pratt & Whitney, Collins Aerospace, GKN Aerospace, BAE Systems và Spirit Aerosystems.

leftcenterrightdel
 Các nhiếp ảnh gia săn ảnh sự kiện B-21 bay thử lần đầu tiên. Ảnh: Matt Hartman.

Northrop gọi B-21 là máy bay thế hệ thứ sáu bởi kết cấu mở cùng khả năng kết nối mạng tiên tiến, cho phép việc nâng cấp dễ dàng, bao gồm nâng cấp phần mềm, cũng như việc tích hợp các vũ khí tương lai.

Nó cũng được phủ lớp vật liệu bề mặt ít bị phát hiện, cho phép cải thiện khả năng tàng hình chắc chắn hơn, vốn cần bảo trì ít hơn và giữ chi phí vận hành và thời gian vô ích ở mức tối thiểu.

leftcenterrightdel
 Video máy bay B-21 bay thử lần đầu tiên. Nguồn: Matt Hartman.

Nhờ những cải tiến này, B-21 được thiết kế để đáp ứng các mối đe dọa ngày càng gia tăng trong nhiều thập kỷ tới.

Theo Không quân Mỹ, chương trình B-21 đang trong giai đoạn thiết kế và phát triển với kế hoạch chuyển giao những chiếc đầu tiên cho Căn cứ Không quân Ellsworth vào giữa những năm 2020.

Hiện tại, 6 chiếc máy bay thử nghiệm đang trong các giai đoạn lắp ráp khác nhau để phục vụ quá trình bay thử nghiệm, sau khi quá trình này dưới mặt đất hoàn thành.

leftcenterrightdel
 Cận cảnh B-21 lần đầu tiên bay trên bầu trời. Ảnh: Matt Hartman.

Giới thiệu của Northrop nói, Raider sẽ cung cấp cho Không quân khả năng sống sót cao, tầm xa và tính linh hoạt của trọng tải tùy theo nhiệm vụ. B-21 có khả năng xuyên thủng những hệ thống phòng thủ tối tân nhất, thực hiện các cuộc tấn công chính xác trên phạm vi toàn cầu. 

“Máy bay B-21 Raider có vai trò then chốt trong việc hỗ trợ chiến lược răn đe quốc gia. Ngoài khả năng tấn công chính xác tầm xa tiên tiến sẽ giúp Bộ Tư lệnh chiến đấu có khả năng nắm bắt bất kỳ mục tiêu tiềm năng nào, ở bất kỳ nơi nào trên thế giới; nó còn được thiết kế như thành phần chính của một nhóm hệ thống lớn hơn sẽ cung cấp thông tin tình báo, giám sát và trinh sát, tấn công điện tử và khả năng kết nối mạng đa miền. Trong môi trường an ninh toàn cầu năng động, B-21 sẽ mang lại sự linh hoạt và khả năng răn đe quan trọng đối với an ninh của Mỹ và các đồng minh của chúng ta.”, ‘quảng cáo’ của Northrop nói.

Văn Phong/Reuters, Northrop Grumman