Ít nhất 13 người thiệt mạng và gần 260 người bị thương sau khi một bồn container chứa khí Chlorine bị rơi khi vận chuyển ở cảng Aqaba, thành phố cảng cùng tên phía nam Jordan, làm phát tán khí độc, nguồn tin Chính phủ Jordan cho biết hôm 27/6.

Các quan chức cho biết vụ rò rỉ xảy ra sau khi một bồn chứa đầy 25 tấn khí Chlorine, là chất độc cực mạnh có mùi hắc xốc, bị rơi trong quá trình bốc xếp lên tàu bằng cẩu để xuất khẩu sang Djibouti.

leftcenterrightdel
 Bồn chứa đầy 25 tấn khí Chlorine rơi xuống từ cần cẩu khi bốc xếp, gây vụ nổ, phát tán khí độc màu vàng. Ảnh cắt từ dữ liệu camera an ninh do đài Al-Mamlaka TV phát, nguồn: AFP.

Một đoạn video từ hệ thống camera giám sát tại hiện trường được công bố cho thấy, sau khi được cần cẩu bốc từ xe tải, chiếc bồn chứa khí chlorine đã bị rơi xuống, đập vào boong tàu, gây một vụ nổ làm bùng lên một đám mây dạng khí màu vàng bao trùm con tàu bên trong cảng. 

leftcenterrightdel
 Sự cố xảy ra tại cảng Aqaba, thành phố cảng cùng tên phía nam Jordan. Ảnh: Abraham Farajian / Reuters.

Vụ nổ mạnh như bom khiến một chiếc xe tải chở bồn khí Cholorine đang tiến vào bị thổi bay cả chục mét. Tiếp theo là cảnh các xe tải và người trên cầu cảng tháo chạy trong hoảng loạn.

leftcenterrightdel
 Video diễn biến sự cố. Nguồn: al-Arabiya.

Các chuyên gia hóa chất và vật liệu nguy hiểm từ cơ quan Phòng vệ dân sự Jordan đã được điều động đến hiện trường, tiến hành phong tỏa khu vực.

Cơ quan y tế khuyến cáo người dân sinh sống gần khu vực đóng chặt cửa và ở trong nhà.

leftcenterrightdel
 Hiện trường được phong tỏa. Ảnh: Ảnh: JPS.

Trong số những người thiệt mạng, ngoài 8 người Jordan, còn có công dân của nhiều nước.

Aqaba là một khu du lịch nổi tiếng, nằm trên bờ Biển Đỏ. Vụ việc đã khiến nhiều khách du lịch lo lắng, nhưng cơ quan quản lý du lịch địa phương trấn an, tác động của vụ lan truyền khí độc được hạn chế do cường độ gió không mạnh.

Văn Phong/CNN, Aljazeera, Alarabiya