Sớm ngày 15/9, giờ địa phương, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến ga xe lửa của thành phố Komsomolsk-on-Amur ở vùng Viễn Đông Nga, nơi ông được chào đón bởi Thống đốc vùng Khabarovsk Mikhail Degtyarev và Thị trưởng Komsomolsk-on-Amur Alexander Zhornik.

Cùng đi có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov.

Theo truyền thống của Nga dành cho những vị khách đặc biệt, ông Kim được chào đón bằng bánh mì và muối.

Ngay sau khi đến Komsomolsk-on-Am, ông Kim Jong Un đã thăm nhà máy chế tạo máy bay Yury Gagarin Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ), thuộc Tập đoàn sản xuất máy bay Thống nhất (UAC), Nga.

leftcenterrightdel
 Đoàn tàu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được nhìn thấy tại ga xe lửa ở Komsomolsk-on-Amur ở Viễn Đông Nga vào ngày 15/9. Ảnh: AP.

“Chủ tịch Kim Jong Un và Phó Thủ tướng Denis Manturov đã thị sát quá trình lắp ráp cấu tạo máy bay chiến đấu và xưởng lắp ráp hoàn thiện máy bay Su-35 và tổ hợp hàng không Su-57 thế hệ thứ năm.”, Sputnik đưa tin.

Các bức ảnh được truyền thông Nga công bố cho thấy, ông Kim Jong Un đã lên khoang lái của một máy bay chiến đấu tại  xưởng sản xuất.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đến Trung tâm sản xuất máy bay dân sự Yakovle, cùng thuộc UAC, là 2 cơ sở sản xuất máy bay lớn của Nga ở Komsomolsk-on-Am.

Theo TASS, KnAAZ đang sản xuất các máy bay chiến đấu tiên tiến cho Bộ Quốc phòng Nga, bao gồm cả máy bay chiến đấu Su-35 và Su-57. 

leftcenterrightdel
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un thăm quan xưởng sản xuất của nhà máy chế tạo máy bay KnAAZ. Nguồn: RIA.

Trong khi nhà máy của Yakovle đang thực hiện dự án hàng không dân dụng sản xuất máy bay Sukhoi Superjet 100.

Phó Thủ tướng Nga Manturov lưu ý, Nga nhìn thấy tiềm năng hợp tác với Triều Tiên trong lĩnh vực sản xuất máy bay cũng như các ngành công nghiệp khác.

Kết thúc chương trình thăm quan, nhà lãnh đạo Triều Tiên và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Công Thương Nga đã quan sát đánh giá chuyến bay trình diễn của tiêm kích đa năng Su-35.

leftcenterrightdel
 Nhà máy Yury Gagarin Komsomolsk-on-Amur là nơi chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57. Ảnh: Sputnik/Alexey Nikolskiy.

Trước đó, vào ngày 13/9, hai ông Putin và Kim đã có cuộc hội đàm kéo dài 4 giờ tại sân bay vũ trụ Vostochny, vùng Amur, Viễn Đông Nga, nơi nơi trước đó hai nhà lãnh đạo đã tham quan bệ phóng tổ hợp tên lửa vũ trụ Soyuz-2 và kiểm tra tiến độ xây dựng bệ phóng tổ hợp tên lửa vũ trụ Angara.

Theo truyền thông Nga, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về quan hệ song phương, đề cập đến các vấn đề hợp tác trong nông nghiệp, du lịch cũng như phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và hậu cần.

Liên quan đến chủ đề này, hôm 14/9, bình luận về những đồn đoán của truyền thông phương Tây về khả năng Nga- Triều Tiên hợp tác kỹ thuật quân sự, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, lưu ý đây là một “khu vực nhạy cảm” và Moscow và Bình Nhưỡng “có ý định phát triển hợp tác trên mọi lĩnh vực”.

“Hợp tác kỹ thuật-quân sự thuộc loại lĩnh vực tương tác khá nhạy cảm. Tôi muốn nhắc rằng, Triều Tiên là láng giềng của chúng tôi và chúng tôi dự định phát triển quan hệ trong tất cả các lĩnh vực có thể, đó là điều chúng tôi sẽ làm.”, ông Peskov nói.

Văn Phong/TASS, Sputnik, RIA