Hôm 5/9, tại cung điện Dusit ở thu đô Bangkok, Nội các mới của Thái Lan do ông Srettha Thavisin đứng đầu, đã tuyên thệ nhậm chức trước Nhà vua Maha Vajiralongkorn, hơn 3 tháng sau cuộc tổng tuyển cử ở nước này.

Hầu hết trong số 33 Bộ trưởng trong Nội các mới của Thái Lan đến từ đảng Pheu Thai của ông Srettha, đảng đã về nhì trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5, trong khi các Bộ trưởng còn lại trong liên minh.

Một số vị trí chủ chốt trong Nội các, bao gồm các Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao và Thương mại, đều do các thành viên đảng Pheu Thai nắm giữ. 

leftcenterrightdel
 Nội các mới vừa tuyên thệ nhậm chức của Thái Lan. Ảnh: Bernama.

Trong đó, cựu Chủ tịch đảng Pheu Thai  Parnpree Bahiddha-Nukara giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao.

Trong Nội các mới, Thủ tướng Srettha, cựu Chủ tịch Công ty phát triển bất động sản Sansiri (SIRI.BK), sẽ kiêm chức Bộ trưởng Tài chính.

Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha cho biết, ông vẫn chưa bổ nhiệm một Phó Thủ tướng phụ trách an ninh quốc gia và điều này cần có các cuộc thảo luận với các đảng trong liên minh.

leftcenterrightdel
 Nội các Thái Lan tuyên thệ trước Nhà vua Maha Vajiralongkorn, ngày 5/9. Nguồn: The Royal Household / AP.

Chính phủ mới sẽ công bố chính sách trước Quốc hội vào ngày 11/9, sau khi vấn đề này được thảo luận trong cuộc họp Nội các đầu tiên diễn ra hôm nay, 6/9.
“Tôi tin rằng đã đến lúc chúng ta nên đoàn kết lại và cho Nội các này cơ hội bắt đầu giải quyết mọi vấn đề, cho dù đó là kinh tế, xã hội hay chính trị.”, ông Srettha tuyên bố trong cuộc họp báo ngắn sau sau lễ nhậm chức, cho biết, Chính phủ của ông là Chính phủ của nhân dân, đại diện cho nhân dân, một Chính phủ hành động. Nội các đặt nguyện vọng của người dân lên hàng đầu và các thành viên chính phủ sẽ làm việc hết sức mỗi ngày, giải quyết những vấn đề cấp bách mà đất nước đang phải đối mặt cũng như những vấn đề của người dân.

leftcenterrightdel
 Tân Thủ tướng Thái Lan  Srettha Thavisin họp báo sau lễ nhậm chức. Nguồn: Matichon.

Ông Srettha nói, việc đầu tiên ông sẽ đến thăm các tỉnh Khon Kaen, Udon Thani và Nong Khai ở miền Đông đất nước để tìm hiểu những vấn đề của người dân tại đây.

Pheu Thai đã thành lập liên minh với 10 đảng khác, trong đó có những đảng ủng hộ chính phủ trước đây của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, người đã tuyên bố từ giã chính trường vào tháng 7.

Trước đó Pheu Thai đã liên minh với Move Forward, đảng về nhất sau cuộc bầu cử, tuy nhiên Move Forward đã không nhận được sự ủng hộ của Quốc hội Thái Lan.

leftcenterrightdel
 Ông Srettha tuyên bố Chính phủ của ông là Chính phủ của dân, sẽ làm việc hết sức để giải quyết những vấn đề cấp bách của đất nước cũng như những vấn đề của người dân. Ảnh: Agencies.

Ông Srettha, 61 tuổi, thuộc đảng Pheu Thai, một doanh nhân bất động sản có tiếng mới gia nhập chính trường hồi năm ngoái, đã được Quốc hội Thái Lan bầu làm Thủ tướng thứ 30 của nước này, hôm 22/8 với 482 phiếu thuận, vượt xa con số 375 phiếu cần thiết.

Tân Thủ tướng Thái Lan dự kiến sẽ tập trung vào việc cải thiện nền kinh tế đất nước vốn vẫn đang trên đường phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Văn Phong/Kyodo, Bangkokpost