Báo Kommersant của Nga ngày 23/1 dẫn tuyên bố của Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng An ninh Nga Franz Klintsevich bất ngờ cho hay các chuyên gia Nga đang nỗ lực đẩy nhanh khóa huấn luyện vận hành S-300 cho các binh sĩ Syria nhằm sớm đưa hệ thống này vào trực chiến ngay trong tháng 3 tới.

leftcenterrightdel
 Tên lửa phòng không S-300 khai hỏa. Ảnh: Reuters

Ông Franz Klintsevich thông báo quân đội Syria đang tính phương án bố trí các tổ hợp S-300 tại thủ đô Damascus để chặn những cuộc không kích tương lai của Israel.

Theo quan chức Nga, các hệ thống phòng không hiện nay của Syria bảo vệ thủ đô Damascus không đủ sức diệt chiến đấu cơ Israel bên ngoài không phận nên thường bất lực khi Tel Aviv nã tên lửa từ ngoài biển hoặc từ khu vực đồi núi cách hàng trăm km ở Lebanon.

“Mọi chuyện sẽ khác khi S-300 vào trực chiến”, quan chức Nga nói, nhấn mạnh S-300 đủ sức phát hiện và bắn hạ các máy bay hiện có trong biên chế quân đội Israel.

Israel hôm 20/1 không kích loạt mục tiêu trong lãnh thổ Israel song bị đánh chặn. Rạng sáng ngày 21/1, Tel Aviv điều biên đội chiến đấu cơ phóng loạt tên lửa vào Syria từ 3 hướng, gây nhiều thiệt hại về người và phá hủy hoàn toàn 2 hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir-S1.

Sau các vụ tấn công, nhiều người đã đặt câu hỏi các hệ thống S-300 mà Nga bàn giao cho Syria ở đâu trong những tình huống đó, trong khi một vài chuyên gia bắt đầu nghi ngờ về năng lực của S-300.

Nga hồi tháng 10/2018 chuyển giao ba hệ thống S-300PM với 24 xe phóng cùng hơn 300 quả đạn tên lửa cho quân đội Syria. S-300PM là phiên bản hiện đại nhất, song tương đối khó vận hành. Moscow thông báo bắt đầu huấn luyện chuyên gia Syria từ tháng 12 và quá trình này sẽ mất ít nhất 3 tháng.

Israel từng nhiều lần đề nghị Nga không đưa S-300 đến Syria vì lo sợ cán cân quân sự trong khu vực thay đổi, song không ngăn được Moscow sau sự cố trinh sát cơ Il-20 rơi cùng 14 quân nhân Nga trên Địa Trung Hải.

Thái An