TASS ngày 18-1 thông báo vụ tai nạn xảy ra sáng cùng ngày ở vùng Viễn Đông của Nga. Hai chiếc Su-34 được xác định đã đâm vào nhau trong một chuyến bay huấn luyện. Phi hành đoàn trên một máy bay kịp bung dù ra ngoài, song vẫn chưa được tìm thấy.

leftcenterrightdel
Máy bay Su-34 của quân đội Nga. Ảnh: RT 

Trong khi đó, số phận của hai phi công trên chiếc tiêm kích còn lại vẫn chưa được xác định.

Đây là vụ tai nạn tiêm kích đầu tiên của Nga trong năm 2019 và là vụ việc hiếm hoi có liên quan đến máy bay Su-34.

Có biệt danh "Thú mỏ vịt" nhờ phần mũi bẹt, Su-34 là dòng tiêm kích bom hiện đại được chế tạo để thay thế cho máy bay ném bom chiến thuật Su-24 vốn đã khá già cỗi. Ngoài nhiệm vụ tấn công mặt đất, Su-34 còn có khả năng không chiến tốt nhờ trang bị các loại tên lửa tầm ngắn và tầm xa.

Su-34 được trang bị hệ thống radar cho phép phát hiện mục tiêu bay ở cự ly đến 120 km, đồng thời bám theo 10 mục tiêu và bắn 4 mục tiêu cùng lúc trong số đó. Tầm phát hiện mục tiêu mặt đất tùy thuộc kích thước là từ 30-100 km. Là chiến đấu cơ được thiết kế theo yêu cầu của một máy bay ném bom tiền tuyến, Su-34 có khả năng tải trọng vũ khí lớn, buồng lái được bọc giáp vững chắc, có thể tiến hành tiếp dầu trên không và tầm bay rất xa.

Về hỏa lực, Su-34 sở hữu 12 giá treo vũ khí gồm 8 điểm dưới cánh và 4 điểm dưới thân để lắp các loại vũ khí hiện đại nhất mà Nga sở hữu. Tùy theo nhiệm vụ chiến đấu, máy bay sẽ được lắp đặt các loại bom đạn khác nhau như các tên lửa không đối không có điều khiển R-27, R-73 và R-77, bom có điều khiển KAB-500, KAB-1500, rocket hoặc các loại bom cỡ 500 kg.... Khi làm các nhiệm vụ phục vụ hải quân, Su-34 có thể "cõng" các thùng chứa các phao vô tuyến.

Loại tiêm kích bom này của Nga đang được đánh giá là hiện đại nhất thế giới và đã được kiểm chứng bằng các phi vụ ném bom ở Syria. Một số quốc gia Trung Đông như Jordan hay Algeria đã lên kế hoạch đặt hàng gần 40 chiếc Su-34 của Nga.