Trong cuộc họp với Tổng thống Vladimir Putin hôm 10/5, Quyền Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Alexander Chupriyan, cho biết, khoảng 4.000 vụ cháy rừng đã được ghi nhận ở nước này trong năm nay

Tại các khu vực Kurgan, Krasnoyarsk, Kemerovo, Irkutsk, Omsk và Novosibirsk, cháy rừng đã làm 16 người chết, trong đó có một trẻ em, gần 20 người khác bị thương, bao gồm 6 lính cứu hỏa.

leftcenterrightdel
Cháy rừng gần đường cao tốc liên bang Yekaterinburg – Perm. Nguồn: RIA/ Vladimir Kotsyuba Belykh. 

Theo Thống đốc vùng Krasnoyarsk, Alexandre Uss, gió mạnh trong những ngày qua đã thổi bùng 273 đám cháy trên địa bàn, uy hiếp hơn 8.000 ngôi nhà tại 190 khu dân cư. Gió giật lên tới 40m/s cũng đã khiến nhiều cây cối và hệ thống đường điện ngã đổ gây chập điện, là một trong những nguyên nhân của các vụ cháy rừng. Trong khi gió lớn cũng cản trở việc huy động máy bay chữa cháy.

Đỉnh điểm ngày 7/5, hỏa hoạn và cháy rừng ở Krasnoyarsk đã khiến  7 người thiệt mạng, 19 người bị thương, khoảng 1.000 ngôi nhà và công trình đã bị thiêu rụi.

leftcenterrightdel
 Hàng trăm đám cháy rừng cùng lúc hoành hành khắp vùng Krasnoyarsk, Nga. Nguồn: GU EMERCOM.

Trong cuộc họp về hỏa hoạn và cháy rừng hôm 10/5, Tổng thống Nga Putin đã báo động những thiệt hại vật chất đáng kể và thương vong đối với dân thường do hậu quả các đám cháy, chưa kể những ảnh hưởng nghiêm trọng về cảnh quan thiên nhiên, môi trường cũng như những tác động tiêu cực về kinh tế.

Ông Putin chỉ thị người đứng đầu các vùng và Bộ Tình trạng khẩn cấp cần “làm việc nhiều hơn”, không để lặp lại các vụ hỏa hoạn như năm ngoái, vốn được cho là năm cháy rừng lịch sử đối với Nga với các đám cháy dữ dội và kéo dài.

leftcenterrightdel
Gần 200 đám cháy rừng bùng cháy dữ dội ở khu vực Sakha-Yakutia, đông bắc Siberia giữa tháng 7/2021. Ảnh: Julia Petrenko / Greenpeace.   

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý việc xác định nguyên nhân các vụ cháy rừng, cải thiện các biện pháp ứng phó, nâng cao hiệu quả chữa cháy cũng như chú trọng các biện pháp phòng ngừa; đề xuất các hỗ trợ cần thiết từ chính quyền liên bang, tăng cường trang thiết bị chữa cháy.

Theo tổ chức Hòa bình Xanh Nga, năm 2021 là năm cháy rừng nghiêm trọng nhất nước Nga với 18,8 triệu ha rừng bị tàn phá.

leftcenterrightdel
Mùa cháy rừng 2021 được xem là dữ dội nhất của Nga. Trong ảnh một đám cháy rừng gần làng Kyuyorelyakh, Gorny Ulus, Nga, vào ngày 7/8/2021. Ảnh: Ivan Nikiforov/AP. 

"Rừng là lá phổi sinh thái của đất nước chúng ta và toàn bộ hành tinh. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc hấp thụ khí thải nhà kính toàn cầu, có nghĩa là các đám cháy quy mô lớn làm suy yếu nỗ lực của chúng ta để cứu khí hậu. Đây là một vấn đề trọng yếu cơ bản của toàn thế giới, cho đất nước của chúng ta.", Tổng thống Putin nói.

Văn Phong/TASS, RIA, Sputnik