Một vụ cháy lớn đã được báo cáo tại Trung tâm Thương mại thế giới Hồng Kông, trên đường Gloucester trong khu thương mại và mua sắm Vịnh Causeway vào giờ ăn trưa cao điểm, khoảng lúc 12h37’ ngày 15/12, giờ địa phương.

leftcenterrightdel
Trung tâm Thương mại Thế giới Hồng Kông ở Vịnh Causeway chìm trong khói lửa. Ảnh: Sam Tsang. 

Các nhân chứng nói, lửa bùng phát tại khu vực dịch vụ nhà hàng từ tầng 6 đến tầng 13 và cháy lan theo hệ thống giàn giáo trong khi tòa nhà đang được sửa chữa ở khu vực siêu thị và bãi đỗ xe từ tầng 5 trở xuống.

leftcenterrightdel
 Xe thang được huy động để giải cứu những người bị mắc kẹt trong tòa nhà. Ảnh: Reuters/ Lam Yik.

Khoảng 150 người đã tháo chạy từ khu vực nhà hàng lên nóc tòa nhà và bị mắc kẹt tại đây. SCMP dẫn nguồn từ cảnh sát nói, số người mắc kẹt trên tầng thượng khoảng 300 người.

leftcenterrightdel
Nhân viên cứu hộ đưa nạn nhân lên xe cấp cứu. Ảnh: Reuters/ Lam Yik. 

Lực lượng cứu hỏa đã huy động hai vòi phun công suất lớn để khống chế ngọn lựa; đồng thời sử dụng xe thang và mặt nạ trong nỗ lực giải cứu những người bị mắc kẹt.

leftcenterrightdel
Khói mù mịt bên trong Trung tâm Thương mại Thế giới Hồng Kông. Nguồn: SCMP Hong Kong. 

Ngay khi xảy ra sự cố, người mua sắm và nhân viên văn phòng đã tháo chạy khỏi tòa nhà.

leftcenterrightdel
 Hàng trăm người mắc kẹt trên sân thượng của tòa nhà 39 tầng. Nguồn: MXH.

Các tuyến giao thông đổ về Trung tâm thương mại lập tức bị phong tỏa. Theo cảnh sát, đến 16h30’ cùng ngày, đã xác định 13 người bị thương, chủ yếu do ngạt khói, trong đó một phụ nữ 60 tuổi trong tình trạng nguy kịch.

leftcenterrightdel
Những người mắc kẹt được lực lượng cứu hỏa giải cứu. Nguồn: SCMB Hong Kong. 

Lúc 16h30', đám cháy cơ bản đã được khống chế. Phát ngôn viên của cảnh sát cho biết, hơn 1.250 người, bao gồm cả những người bị mắc kẹt trên sân thượng, đã được sơ tán khỏi tòa nhà.

leftcenterrightdel

Một nạn nhân được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: Reuters/ Lam Yik. 

Kết quả điều tra sơ bộ của cảnh sát nói, lửa phát cháy từ một phòng điều độ điện ở tầng một của khu Trung tâm mua sắm, trước khi lan sang giàn giáo bao quanh một phần tòa nhà.

Văn Phong/Reuters, Sputnik, SCMP