Nói với truyền thông sau cuộc họp của các Ngoại trưởng EU tại Toledo, Tây Ban Nha hôm 31/8, đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU), về chính sách an ninh và đối ngoại, Josep Borrell, nói, EU phải chuẩn bị cho việc mở rộng tối đa 10 thành viên mới trong tương lai.

Quan chức này cho biết, Ukraine và các quốc gia Tây Balkan là những ứng cử viên chính cho việc gia nhập EU; lưu ý, cuộc xung đột đang diễn ra giữa Kyiv và Moscow không ngăn cản được xu hướng như vậy.

“Tôi nghĩ rằng cuộc chiến ở Ukraine đã có ‘tác động phụ’, đó là đẩy nhanh quá trình mở rộng của EU, mặc dù quá trình trở thành thành viên vẫn chủ yếu phụ thuộc vào việc các ứng cử viên tiềm năng đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết. Triển vọng là có một mục tiêu chính trị, một tầm nhìn để tạo động lực chính trị cho quá trình này.”, ông Borrell nói.

leftcenterrightdel
 Ông Josep Borrell và Ngoại trưởng Ukraine, Dmitry Kuleba, tại cuộc họp của các Ngoại trưởng EU tại Toledo, Tây Ban Nha ngày 31/8. Nguồn: @JosepBorrellF.

Trước đó, tờ Financial Times đưa tin, Brussels đang chuẩn bị cho khả năng mở rộng trước năm 2030. Theo tin, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã lên kế hoạch đề xuất kết nạp các quốc gia thành viên mới trong tương lai gần. 

Dự kiến, các nhà lãnh đạo EU sẽ tổ chức cuộc thảo luận tiếp theo về việc mở rộng liên minh vào đầu tháng 10, tại hội nghị thượng đỉnh ở Granada, Tây Ban Nha. 

Những năm qua, Brussels đã chính thức chấp nhận Ukraine, Moldova và Albania là các quốc gia ứng cử viên. 

Các cuộc thảo luận cũng đặt vấn đề có nên cho phép tối đa 8 quốc gia khác gia nhập EU trong tương lai gần hay không.

Kyiv được trao tư cách ứng cử viên vào năm 2022, trong bối cảnh xung đột với Moscow.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel phát biểu tại Diễn đàn Chiến lược Bled ở Slovenia ngày 28/8. Nguồn: @CharlesMichel.

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Chiến lược Bled mang chủ đề “Đoàn kết vì an ninh toàn cầu” diễn ra ở Slovenia vào ngày 28/8, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh sự đoàn kết trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng chưa từng có. Để đối phó với những thách thức này, EU cần củng cố mối quan hệ để trở nên hùng mạnh hơn và hiện là lúc phải giải quyết thách thức mở rộng khi mà cánh cửa cơ hội đang mở.

Ông Michel cho rằng, cần sẵn sàng từ cả 2 phía để đảm bảo sự mở rộng vào năm 2030; lưu ý việc cần thiết đưa ra một thời gian biểu và mục tiêu rõ ràng cho vấn đề trong nghị trình chiến lược tiếp theo của EU.

Quan chức EU nhấn mạnh việc cần phải hành động vì mục tiêu này và đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về chủ đề mở rộng tại các cuộc họp Hội đồng châu Âu tiếp theo, trước hết là các cuộc đàm phán với Ukraine, Moldova, tiếp theo có thể là Bosnia  Herzegovina và Georgia.

Diễn đàn Chiến lược Bled có sự tham dự của các nhà lãnh đạo đến từ Moldova, Albania, Montenegro, Serbia, Bắc Macedonia, Bosnia và Herzegovina.

Văn Phong (theo RT)