Một chiếc xe tải dã ngoại dạng nhà ở di động đậu bên ngoài công ty viễn thông Mỹ AT&T, trong khu vực trung tâm Nashville, thành phố đông dân nhất bang Tennessee, Mỹ, đã phát nổ vào 6h30’ sáng ngày 25/12 giờ địa phương (18h30’ giờ Việt Nam), sau khi chiếc xe phát ra âm thanh ghi âm cảnh báo bom sẽ nổ sau 15 phút.

Buck McCoy, người sống gần hiện trường mô tả vụ nổ là khủng khiếp khiến tất cả các cửa sổ của tòa nhà bị thổi bay, theo AP.

Vụ nổ 3 người bị thương, hơn 20 tòa nhà hư hại và gây ra tình trạng mất liên lạc trên diện rộng khiến hệ thống khẩn cấp của cảnh sát bị gián đoạn.

leftcenterrightdel
Vụ nổ xảy ra ở một khu phố trung tâm Nashville, thành phố đông dân nhất bang Tennessee, Mỹ. Ảnh chụp màn hình, nguồn: News Chanen 5/Aljazeera.
leftcenterrightdel
Chiếc xe tải Camper dã ngoại dạng nhà di động đã phát nổ sau khi phát ra âm thanh cảnh báo bom sẽ nổ sau 15 phút. Ảnh: Metro Nashville PD/Twitter.

Một thi thể cũng đã được tìm thấy sau đó gần hiện trường, tuy nhiên cảnh sát chưa xác định được đó là nạn nhân hay thủ phạm.

Cục Hàng không Liên bang cũng tạm thời ngừng các chuyến bay ra khỏi Sân bay Quốc tế Nashville vì các vấn đề viễn thông liên quan đến vụ nổ.

Thị trưởng Nashville John Cooper lập tức ra lệnh giới nghiêm xung quanh địa điểm vụ nổ trong suốt kỳ nghỉ cuối tuần khi các điều tra viên FBI rà soát hiện trường, hối thúc người dân trong các tòa nhà quanh khu vực sơ tán khẩn cấp.

leftcenterrightdel
 Vụ nổ xảy ra lúc sáng sớm nên thương vong được hạn chế. Ảnh: Metro Nashville PD/Twitter.

Cảnh sát đã nghe thấy một giọng nói được ghi âm cảnh báo rằng “một quả bom sẽ phát nổ sau 15 phút nữa”, Cảnh sát trưởng John Drake của Nashville nói với các phóng viên. Một video tại hiện trường được chia sẻ đã xác nhận thông tin.

Ba nạn nhân bị thương được đưa đến bệnh viện trong khu vực để điều trị hiện sức khỏe tình trạng ổn định. Nhà chức trách nói, vụ nổ xảy ra lúc sáng sớm nên tổn thất nhân mạng được hạn chế.

leftcenterrightdel
 Hiện trường đầy mảnh vụn. Ảnh: Nashville Fire Dept/Twitter.
leftcenterrightdel
Cây cối gần vụ nổ thành than. Ảnh: Nashville Fire Dept/Twitter.
leftcenterrightdel
Cánh cửa những tòa nhà lân cận bị thổi bay. Ảnh: Nashville Fire Dept/Twitter.

Sở cảnh sát Metro Nashville đã đăng một bức ảnh về ngôi nhà của động cơ trên nguồn cấp dữ liệu Twitter của họ và nói rằng chiếc xe đã đến khu vực này lúc 1h22’, trước khi xảy ra vụ nổ 6 giờ.

Sở cảnh sát Nashville cho biết vào chiều cùng ngày, các đơn vị chó nghiệp vụ đã tiến hành rà khắp khu vực trung tâm thành phố, trong khi giao thông đã bị hạn chế, để bảo đảm không còn mối đe dọa.

leftcenterrightdel
 Giới chức có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc. Ảnh: Andrew Nelles/Tennessean.com/USA Today Network/Reuters.

Cơ quan cứu hỏa của thành phố cho biết, lực lượng này đang khảo sát các tòa nhà trong khu vực vụ nổ để đảm bảo rằng các cấu trúc được an toàn và kiểm tra xem có nạn nhân nào không.

Các nhà chức trách nói, vụ nổ là cố ý, tuy nhiên chưa cho biết động cơ.

Thị trưởng Nashville Cooper, cho biết các quan chức đang chờ đợi cuộc điều tra. Trong khi Thống đốc Tennessee Bill Lee đã tweet rằng, các cơ quan thực thi pháp luật liên bang, tiểu bang và địa phương đã có mặt tại hiện trường. “Chúng tôi sẽ cung cấp tất cả các manh mối cần thiết để xác định điều gì đã xảy ra và ai là người chịu trách nhiệm.”, ông nói.

leftcenterrightdel
Thông tin vụ nổ. Nguồn: News Chanen 5/Aljazeera. 

Các hình ảnh được chia sẻ cho thấy, khói cuồn cuộn và một hiện trường đầy mảnh vỡ tại một khu vực tập trung nhiều quán bar, nhà hàng và các cửa hàng bán lẻ.

Người phát ngôn của ông Donald Trump cho biết, Tổng thống Mỹ đã được thông báo tóm tắt về vụ nổ.

Huy Anh/Aljazeera