leftcenterrightdel
Một chiếc xe bọc thép chạy dọc theo một con đường sau vụ tấn công  tại trụ sở cảnh sát Riau ở Pekanbaru, Sumatra, Indonesia. Hình ảnh cắt từ video trên mạng xã hội. Ảnh: Reuters 

Tại cuộc họp báo, Setyo Wasisto - phát ngôn viên cảnh sát quốc gia cho biết, những người đàn ông này đã lái chiếc xe ô tô vào sân của sở cảnh sát trước khi họ ra khỏi xe và bắt đầu vụ tấn công. Hai sĩ quan bị thương, một sĩ quan khác bị đâm trúng và đã thiệt mạng khi cố gắng ngăn chặn một trong những kẻ tấn công bỏ trốn khỏi vụ tấn công. Một nhà báo ở đồn cảnh sát cũng bị thương sau khi bị xe đụng trúng.

Wasisto cho biết thêm, người trốn thoát sau đó đã bị bắt và được đưa về đồn cảnh sát ở Pekanbaru.

Trước đó, trong một báo cáo nội bộ của cảnh sát cho biết, một trong những người đàn ông đã chết bị nghi ngờ có mang một quả bom trong người. Wasisto không bình luận về điều này.

Một đoạn phim trên truyền hình cho thấy một người đàn ông nằm trên mặt đất với một thanh kiếm dài nằm bên cạnh và một chiếc xe bọc thép đỗ bên ngoài đồn cảnh sát.

Một phát ngôn viên cảnh sát ở Riau cho biết thêm, hiện tại họ chưa xác định được thủ phạm hay xác định động cơ của vụ tấn công này.

Gần đây đã xảy ra một loạt vụ đánh bom tự sát của các chiến binh Hồi giáo nhắm vào các nhà thờ và một tòa nhà cảnh sát ở thành phố lớn thứ hai của Indonesia ở Surabaya trong vài ngày qua. Các vụ đánh bom tự sát này đều liên quan đến các gia đình có con nhỏ, và một vụ nổ tại một căn hộ bị nghi ngờ là nơi các chiến binh Hồi giáo chế tạo bom đã làm khoảng 30 người chết, trong đó có 13 kẻ tình nghi. Đây được cho là các cuộc tấn công tồi tệ nhất từng xảy ra tại quốc gia có tỷ lệ người Hồi giáo lớn nhất thế giới kể từ khi xảy ra vụ đánh bom tại Bali vào năm 2005.

Cảnh sát nghi ngờ họ đã được một tổ chức thuộc nhóm Hồi giáo thuộc bang Hồi giáo Jemaah Ansharut Daulah (JAD) thực hiện, đây là một tổ chức bảo trợ nằm trong danh sách khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, được cho là đã thu hút hàng trăm người nằm trong Nhà nước Hồi giáo tại Indonesia tham gia.

Trong một thông điệp được gửi đi trên kênh tin tức Amaq, Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Surabaya.

Sau khi đạt được một số thành công lớn trong việc giải quyết vấn nạn chiến binh Hồi giáo kể từ năm 2001, Indonesia đã chứng kiến một sự hồi sinh mạnh mẽ trong những năm gần đây, trong đó có thể kể đến bốn vụ đánh bom tự sát và tay súng tấn công khu vực mua sắm ở thủ đô Jakarta vào tháng 1 năm 2016.

Thế Đức