Giới chức Canada đang gấp rút truy tìm nguyên nhân của căn bệnh não bí ẩn đã khiến hơn 40 người ở tỉnh New Brunswick mắc phải.

Các triệu chứng của căn bệnh bí ẩn giống như bệnh Creutzfeldt-Jakob (CJD) - một chứng rối loạn não hiếm gặp và gây tử vong, bao gồm mất trí nhớ, ảo giác và teo cơ, theo The Guardian .

Đầu tháng này, giới chức Canada đã thông báo với các bác sĩ ở khu vực New Brunswick rằng họ đang theo dõi một “chùm” 43 trường hợp mắc bệnh thần kinh không rõ nguyên nhân. Theo CBC News, ca bệnh đầu tiên được xác định có từ năm 2015, nhưng Canada đã tiếp tục ghi nhận số lượng trường hợp gia tăng trong những năm gần đây. Có 24 trường hợp được báo cáo vào năm 2020 và 6 trường hợp cho tới nay vào năm 2021. 5 trường hợp tử vong có liên quan đến căn bệnh này.

Đầu tiên, các bác sĩ nghi ngờ những trường hợp này là CJD, nguyên nhân là do các protein gấp khúc bất thường, gọi là prion. Nhưng các xét nghiệm được tiến hành không cho thấy bất cứ bằng chứng nào về CJD, cũng như bất kỳ bệnh prion liên quan nào khác.

Tiến sĩ Neil Cashman, giáo sư tại Đại học British Columbia, chuyên gia về bệnh prion cho biết: “Không có bằng chứng nào về bệnh prion trong ba cuộc khám nghiệm tử thi đã được thực hiện. Nói thật là điều đó làm tôi ngạc nhiên."

Bệnh nhân mắc bệnh sẽ phát triển các triệu chứng ngày càng tồi tệ hơn trong vòng 18-36 tháng, từ những cơn đau, co thắt không rõ nguyên nhân đến suy giảm nhận thức và suy nhược cơ.

Hầu hết các trường hợp được xác định là ở bán đảo Acadian, phía đông bắc New Brunswick và gần Moncton, một thành phố ở đông nam New Brunswick. Các chuyên gia phỏng đoán, vì những ca bệnh chỉ giới hạn ở một khu vực nhất định, nên rất có thể nguyên nhân là do một chất độc từ môi trường gây nên.

“Đó có thể là B-methylamino-L-alanine (BMAA) và axit domoic - hai chất độc đôi khi tích tụ trong cá và động vật có vỏ” Cashman nói. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hiện tại đây chỉ là suy đoán và việc tìm ra nguyên nhân thực sự sẽ phải mất rất nhiều thời gian.

Minh Huyền