Zororo Makamba là một trong hai người đã thử nghiệm dương tính với Covid-19 vào thứ Bảy, 21/3. Anh đã được đưa vào bệnh viện ở thủ đô Harare sau khi biểu hiện các triệu chứng giống như cúm vào thứ Năm tuần trước, Bộ Y tế Zimbabwe cho biết trong một tuyên bố.

Makamba mắc bệnh khi anh ở New York và sau đó được cách ly tại bệnh viện Wilkins, cơ sở cách ly duy nhất của Harare.

Một người bạn thiếu thời của Makamba nói với CNN, Zororo Makamba đang mắc một căn bệnh hiếm gặp là Myasthenia gravis, một bệnh thần kinh cơ, mãn tính và đã trải qua phẫu thuật để loại bỏ một khối u khỏi ngực vào năm ngoái.

Bộ trưởng Thông tin Zimbabwe, Monica Mutsvangwa, cho biết bà nhận được tin này với "nỗi buồn cùng cực và cảm giác sốc ".

leftcenterrightdel

Nhà báo Zororo Makamba, 30 tuổi, là một phát thanh viên

nổi tiếng ở Zimbabwe. Ảnh: CNN.

Makamba đã tới New York, Hoa Kỳ vào ngày 29/2 và trở về nhà ở Harare vào ngày 9/ 3. Anh bắt đầu biểu hiện các triệu chứng giống như bệnh cúm nhẹ vào ngày 12/3. Makamba đã liên lạc với bác sĩ của mình một tuần sau đó và được khuyên nên tự cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế Obadiah Moyo cho biết trong tuyên bố.

Khi đến bệnh viện, Makamba đã trong tình trạng suy hô hấp nặng và phải cách ly dưới sự giám sát của các nhân viên y tế y tế.

Nhà chức trách hiện đang truy tìm những người tiếp xúc với bệnh nhân.

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa tuyên bố nước này đóng cửa tất cả các biên giới và quyết định có hiệu lực tức thời; đồng thời cấm các cuộc tụ tập trên 50 người. Các quán bar, câu lạc bộ đêm, phòng tập thể dục và bể bơi,.. cũng sẽ bị đóng cửa trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

PV- Theo CNN