Giao thông trên xa lộ 95 ở Virginia, đường cao tốc chính ở bờ Đông Mỹ rơi vào tình trạng tê liệt vì các vụ va chạm xảy ra, sau khi tuyết rơi dày tại các bang thuộc vùng trung Đại Tây Dương của bờ biển phía đông Mỹ.

Theo Reuters, giao thông trên đoạn đường cao tốc dài khoảng 80km, thường mất khoảng một giờ để di chuyển, đã bị đóng cửa vào tối ngày 3/1, sau khi hàng ngàn xe ô tô mắc kẹt qua đêm.

leftcenterrightdel
Tuyết dày phủ trắng xa lộ 95, đường cao tốc chính ở bờ Đông Mỹ khiến giao thông tại đây tê liệt. Ảnh: VDOT/AP.

Lái xe đã phải chịu đựng thời tiết lạnh giá, trong đó một số không có thức ăn, nước uống. Lực lượng khẩn cấp của bang Virginia đã làm việc suốt đêm để loại bỏ cây đổ, điều hướng giao thông và hỗ trợ các phương tiện hư hỏng, Thống đốc Virginia Ralph Northam nói với báo chí vào 4/1.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, hàng nghìn vụ va chạm giao thông đã được báo cáo trên khắp miền trung và miền bắc Virginia.

leftcenterrightdel
Hàng ngàn ô tô mắc kẹt trên xa lộ 95 vào ngày 4/1. Ảnh: Steve Helber / AP. 

Cảnh sát bang Virginia đã phản ứng với hơn 2.000 cuộc gọi yêu cầu phục vụ do điều kiện đường xá nguy hiểm. Hệ thống camera giao thông cũng ngừng hoạt động do phần lớn khu vực trung tâm Virginia bị mất điện. Hơn 281.000 khách hàng vẫn không có điện vào 4/1, sau khi tuyết dày quật ngã cây cối và đường dây tải điện.

Trước đó, ngày 3/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bị mắc kẹt bên trong chiếc Không lực Một trong khoảng 30 phút, sau khi nó hạ cánh khó khăn xuống Căn cứ Không quân Andrews, bang Maryland, chờ dọn tuyết để điều động thang di động.

leftcenterrightdel
Tình trạng xe mắc kẹt do bão tuyết trên xa lộ 95 ở bờ Đông Mỹ. Nguồn: FOX5. 

Ông Biden đã nghỉ lễ năm mới và cuối tuần ở bang quê nhà Delaware. Khi ông trở lại Thủ đô vào ngày 3/1, đúng vào thời điểm xảy ra cơn bão tuyết được nói là nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây ở Thủ đô Washington DC và các khu vực khác của vùng trung Đại Tây Dương nước Mỹ.

leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Joe Biden mắc kẹt bên trong chiếc Không lực Một sau khi máy bay hạ cánh khó khăn xuống Căn cứ Không quân Andrews, bang Maryland. Ảnh: Reuters/Jonathan. 

Bão tuyết bất ngờ với cường độ mạnh đã gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho hàng không và việc đi lại đối với hàng triệu người Mỹ. Điều kiện thời tiết khiến trực thăng không thể hoạt động và ông Biden đã phải trở lại Nhà Trắng từ Căn cứ Không quân Andrews, Maryland, bằng đường bộ với tốc độ chỉ khoảng 32km/h.

leftcenterrightdel
 

Tuyết rơi nhanh chóng tích tụ lên đến hơn 30 cm trên khắp Washington DC, Virginia, Maryland, Delaware và miền nam New Jersey. Cơn bão cũng kéo dài về phía bắc Alabama, bắc Georgia, Tennessee, North Carolina, và thậm chí cả Florida Panhandle,...

Tuyết rơi đã dẫn đến cái chết của 2 trẻ em 5 tuổi và 7 tuổi ở Georgia và Tennessee.

Văn Phong (Tổng hợp từ truyền thông quốc tế)