Sức mạnh từ tinh thần đại đoàn kết!

Thế giới ghi nhận gần gần 3 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó 200 nghìn ca tử vong. Với số ca nhiễm hơn 939 nghìn và gần 53 nghìn ca tử vong, Hoa Kỳ đã trở thành nước có nhiều người bị nhiễm Covid-19 nhất trên thế giới. Và số ca nhiễm tiếp tục tăng. Trong khi Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới trong cả một tuần đến ngày thứ Sáu, 24/4. Tính đến sáng 26/4, tổng số ca nhiễm virus của Việt Nam là 270 và chưa có trường hợp nào tử vong.

Giáo sư Vladimir Koltov - Chủ nhiệm Khoa Lịch sử các nước Viễn Đông, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh thuộc trường Đại học Quốc gia St.Petersburg, nhận xét: Kết quả kiểm soát dịch COVID-19 ấn tượng ở Việt Nam là nhờ hệ thống chính trị với nền tảng tình thần “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Việt Nam đã cho thấy rõ rằng, hệ thống quản lý hoạt động rất hiệu quả. Nghệ thuật quản lý là sử dụng các nguồn lực hạn chế để giải quyết các vấn đề cụ thể. Đất nước rất nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các mối đe dọa chính đã được xác định, và tất cả các nỗ lực đều nhằm phòng tránh đến mức tối đa nguy cơ xâm nhập, lây lan dịch bệnh.", Giáo sư Vladimir Koltov nói.

Theo Giáo sư Vladimir Koltov, ở Việt Nam có mức độ huy động sức dân rất cao và trình độ quản lý rất cao. Ở nước này, chính phủ quan lý các quá trình, chứ không phải quá trình quản lý chính phủ. Có thể nói, trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19,  Việt Nam đã sử dụng tư tưởng do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát triển, trong đó nói: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công (lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong bài nói chuyện tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ II, năm 1961-PV).

Cơ sở của hệ thống tư tưởng này đã được phát triển trong các cuộc kháng chiến, và tiềm năng huy động sức dân được duy trì và được sử dụng đầy đủ trong cuộc chiến chống lại coronavirus. Không phải ngẫu nhiên khi Chính phủ Việt Nam xác định: “Chống dịch như chống giặc”.

leftcenterrightdel
 Người dân Việt Nam đồng thuận và chấp hành tốt lệnh giãn cách xã hội của Chính phủ.

Hiện nay, tinh thần đại đoàn kết của Việt Nam được lan tỏa, nhờ sử dụng các công nghệ thông tin và Internet. Việt Nam phát triển và sản xuất bộ kit xét nghiệm COVID-19, sử dụng các ứng dụng để người dân khai báo y tế nhằm chủ động cho công tác phòng dịch.

Điều cốt lõi đem đến thành công của Việt Nam là khối đại đoàn kết toàn dân, tính kỷ luật cao và nhận thức về mức độ nghiêm trọng của tình huống dịch bệnh. Chính quyền thường xuyên khuyến cáo và đưa ra những biện pháp đối phó với dịch bệnh tùy từng thời điểm và, người dân tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của chính quyền, Sputnik nhận xét.

Chống dịch như chống giặc!

Trong khi ở nhiều quốc gia ngươi dân coi lệnh “cách ly xã hội” như một biện pháp hạn chế tự do dẫn đến biểu tình phản đối ở nhiều nơi. Ở Việt Nam thì khác, người dân hầu như đồng thuận với chủ trương của Nhà nước và chủ động các biện pháp phòng tránh.

Đường phố và các điểm dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí vắng người trong thời gian cách ly xã hội, hay tỷ lệ người dân đeo khẩu trang rất cao khi ra đường, ở nơi công cộng,.. là những minh chứng cho điều đó.

Việt Nam đã tập trung mọi nỗ lực để tạo ra một hệ thống rõ ràng, mạch lạc và minh bạch nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và phát hiện sớm các ca nhiễm, hệ thống này đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Toàn bộ người dân nhận ra sự nghiêm trọng của mối đe dọa.

Trước đây người Việt Nam đã sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do, bây giờ họ cho toàn thế giới thấy một tấm gương về cuộc đấu tranh vì sức khỏe của toàn dân, chuyên gia Nga nói.

P.V