Vài phút sau chiến thắng trên sân Rizal Memorial ở Philippines, trang tin thể thao uy tín hàng đầu châu Á Á Fox Sports viết: "Việt Nam đã giành được tấm HCV SEA Games sau nhiều năm đợi chờ nhờ vào chiến thắng dễ dàng 3-0 trước Indonesia".

leftcenterrightdel
Bài đăng trên Fox Sport. 

Bài viết tường thuật chi tiết lối chơi và những tình tiết thể hiện đẳng cấp vượt trội của thầy trò HLV Park Hang-seo trước đội tuyển Indonesia, nhắc lại cú đúp bàn thắng của Văn Hậu và pha lập công đẹp mắt của tiền vệ đội trưởng Hùng Dũng làm lưới thủ môn Indonesia rung lên ba lần.

Fox Sport phân tích, U22 Indonesia là đội có vẻ khởi đầu trận đấu tốt hơn và tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn bằng cách liên tiếp tấn công khung thành của U22 Việt Nam. Tuy nhiên, bản lĩnh của Việt Nam được thể hiện khi các học trò của ông Park từ từ lấy lại thế trận và vươn lên.

Trong bài viết mang tiêu đề "Việt Nam chấm dứt cơn khát vàng kéo dài 60 năm" trên trang chủ Liên đoàn Bóng đá châu Á, tác giả cũng tỏ ra vô cùng phấn khích trước chiến công của U22 Việt Nam: "Việt Nam tỏ ra quá mạnh trước Indonesia", tác giả nhận định.

leftcenterrightdel
Hình ảnh tuyển Việt Nam ăn mừng "choán" trang chủ của AFC. 

Dù Indonesia từng hai lần vô địch SEA Games, song ba bàn thắng của Văn Hậu và Hùng Dũng đã cho thấy nước nào có nền bóng đá vượt trội ở khu vực. "Rồng vàng" đã thực sự chấm dứt cơn "khát vàng" ở đại hội thể thao khu vực.

Tờ Siamsports của Thái Lan cũng bày tỏ sự thán phục trước chiến tích của U22 Việt nam: "Họ đã thực sự trở thành nhà vua ở SEA Games sau 60 năm chờ đợi, một chiến tích xứng đáng với những gì mà HLV Park cũng học trò đã làm được. Chúng ta nên dành cho họ những sự thán phục".

Các bài đăng chia sẻ lại bản tin của Siamsports trên mạng xã hội phần đông thừa nhận Việt Nam đã vượt trội hơn Thái Lan trong bóng đá dưới thời ông Park. Một số người khác thậm chí vui mừng vì ít ra… họ chỉ bị loại khỏi vòng bảng bởi người vô địch.

Từ Indonesia, báo Berita Satu nhận xét U22 nước này đã phải thừa nhận thất bại cay đắng trong "bữa tiệc bóng đá đỉnh cao" của SEA Games 30. Truyền thông nước này cũng dẫn lời HLV U22 Indonesia, ông Indra Sjafri, nói rằng "U22 Việt Nam quá mạnh" và "khi để cho họ dẫn trước tới 2-0, tôi hiểu rằng rất khó để xoay chuyển thế trận. Họ vô địch là xứng đáng".

leftcenterrightdel
Văn Hậu ôm, xin lỗi cầu thủ đội bạn bị chấn thương sau pha va chạm. Hành động được cổ động viên Indonesia đánh giá rất cao. 

Đưa tin về một góc khác của trận đấu, tờ Detik của Indonesia cho biết cầu thủ Evan Dimas của U22 Indonesia, người bị chấn thương sau pha vào bóng của Văn Hậu, cho biết anh đã nhận lời xin lỗi và không vấn đề gì với sự cố trên.

"Cậu ấy đã nói lời xin lỗi với riêng tôi. Không có vấn đề gì cả. Tôi không rõ liệu cậu ấy cố tình hay vô ý nhưng trong bóng đá, ai cũng muốn chiến thắng. Tôi nghĩ dù điều gì xảy ra, chúng ta cũng nên trân trọng kết quả", Evan Dimas nói với tờ Detik sau trận chung kết SEA Games 30.

Theo tờ Detik của Indonesia, ngoài xin lỗi, Văn Hậu còn có những cái ôm động viên với tiền vệ của U22 Indonesia. Các cổ động viên Indonesia đánh giá rất cao hành động này. "Kết quả chẳng phải 1-0 mà là 3-0. Việt Nam vượt trội hơn. Họ xứng đáng và họ đã trở thành nhà vô địch. Hãy chúc mừng họ và hi vọng đội tuyển của chúng ta làm được điều giống họ trong tương lai. Văn Hậu chơi quá tốt, anh ấy ghi hai bàn thắng", một tài khoản Indonesia viết trên Facebook.

Thái An