Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/6 tuyên bố sẽ cử thêm 1.000 quân đến đồn trú ở Ba Lan trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda nhân chuyến thăm đến Mỹ, theo Reuters.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Mỹ trên một vận tải cơ. Ảnh: ITN

“Ba Lan sẽ cung cấp căn cứ và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ cho sự hiện diện quân sự của khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ”, Tổng thống Trump nói thêm, đồng thời nhấn mạnh các chi phí cho việc này sẽ do Ba Lan chi trả.

Tổng thống Trump cho biết binh sĩ Mỹ được điều đến đây từ Đức. Ông chủ Nhà Trắng cũng nói rằng Mỹ có thể sẽ triển khai 2.000 quân đến Ba Lan chứ không phải 1.000, song quyết định cuối cùng chưa được đưa ra.

Khi được hỏi tại cuộc họp báo rằng, liệu ông muốn Mỹ đưa bao nhiêu quân tới Ba Lan, Tổng thống Ba Lan Duda cho biết “điều đó phụ thuộc vào Mỹ”. Trong khi đó, Tổng thống Trump nói ông Duda “muốn nhìn thấy sự hiện diện của 250.000 binh sĩ”.

Hiện có 5.000 quân Mỹ đồn trú ở Ba Lan thuộc lực lượng luân chuyển của NATO ở nước này. Tuy nhiên, Warsaw luôn muốn Mỹ tăng cường hơn nữa lực lượng đến nước này để đối phó Nga.

Tại họp báo, Tổng thống Trump cũng thông báo Ba Lan đã đặt mua hơn 30 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Trước đó, truyền thông phương Tây nói rằng Ba Lan có thể muốn “thế chân” Thổ Nhĩ Kỳ nếu Mỹ dừng bán máy bay F-35 cho Ankara vì căng thẳng liên quan đến hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

Hiện Nga chưa lên tiếng về động thái mới của ông Trump. Trước đó Moscow khẳng định việc triển khai thêm binh sĩ và khí tài NATO đến gần biên giới sẽ kéo theo phản ứng đáp trả của Nga.

Thái An