Phát biểu trong chiến dịch tranh cử tại Wilkes-Barre, bang Pennsylvania hôm 13/9, Phó Tổng thống, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, Kamala Harris, cho biết, bà sẽ cắt giảm yêu cầu về bằng đại học đối với một số công việc liên bang nếu được bầu làm Tổng thống, trong cuộc bầu cử ngày 5/11, cuộc bầu cử mà bà sẽ đối mặt với cựu Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.

Bà Harris cho biết, nước Mỹ nên nhìn nhận giá trị của những con đường dẫn tới thành công ngoài bằng đại học, như các chương trình học nghề và kĩ thuật.

“Với tư cách là Tổng thống, tôi sẽ loại bỏ các yêu cầu bằng cấp không cần thiết đối với các công việc liên bang để tăng việc làm cho những người không có bằng cử nhân.”, bà Harris tuyên bố.

Phó Tổng thống Mỹ cho biết, bằng cấp không hoàn toàn chứng tỏ khả năng của một người và bà sẽ thách thức khu vực tư nhân làm điều tương tự.

Cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Harris và Trump đều cố gắng thu hút cử tri bằng những cam kết kinh tế.

leftcenterrightdel
 Bà Harris phát biểu khi tiếp xúc cử tri tại Wilkes-Barre, bang Pennsylvania ngày 13/9. Ảnh: pahomepage.com

Bà Harris nhấn mạnh sẽ hướng đến việc thông qua cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu. Trong khi ông Trump ủng hộ việc cắt giảm thuế đối với thu nhập làm thêm giờ.

Bài phát biểu của ứng cử viên Harris tại Wilkes-Barre, bang Pennsylvania, có phần bị gián đoạn bởi những người biểu tình phản đối sự ủng hộ của Mỹ đối với cuộc chiến của Israel ở Gaza vốn đã khiến hơn 40.000 người Palestine thiệt mạng và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có.

Những người biểu tình trong nhiều tháng đã yêu cầu chấm dứt chiến tranh và hạn chế vận chuyển vũ khí tới Israel.

Harris tái khẳng định sự ủng hộ của bà đối với thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris đang trong cuộc đua sít sao với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Các nhà quan sát cho biết, nếu người Mỹ gốc Hồi giáo và Ả Rập, những người đã bỏ phiếu áp đảo cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống gần đây nhất, “quay lưng”, điều này có thể làm giảm cơ hội của bà Harris.

Văn Phong/Reuters