Đêm ngày 28/11, toàn bộ 41 công nhân bị mắc kẹt bên trong công trường đường hầm qua núi bị sập 17 ngày trước đó ở bang Uttarakhand, trên dãy Himalaya, miền bắc Ấn Độ, đã được giải cứu an toàn.

Các bác sĩ cho biết các công nhân đều khỏe mạnh và không có trường hợp nào trong tình trạng nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Thủ hiến Uttarakhand chào đón những công nhân được giải cứu/PTI.

Lực lượng cứu hộ đã đốt pháo để mừng thành công, trong khi các quan chức cho biết, các công nhân có sức khỏe tốt.

Thủ hiến Uttarakhand Pushkar Singh Dhami đã thăm hỏi các công nhân tại bệnh viện ngay sau khi họ được giải cứu, thông báo hỗ trợ 10.000 rupee cho mỗi trường hợp. 

leftcenterrightdel
 Giải phóng đất đá sụp lở bít đường hầm. Ảnh: AFP.
leftcenterrightdel
 Sơ đồ vị trí đường hầm sự cố. Nguồn: Aljazeera.

Bộ trưởng Giao thông Đường bộ Ấn Độ, Nitin Gadkar, cho biết, ông hoàn toàn nhẹ nhõm và vui mừng khi 41 công nhân đã được giải cứu thành công. Đây là nỗ lực phối hợp nhịp nhàng của nhiều cơ quan, đánh dấu một trong những hoạt động cứu hộ quan trọng nhất trong những năm gần đây ở Ấn Độ.

Trước thời điểm được giải cứu, hàng chục xe cứu thương cùng với trực thăng đã túc trực tại cửa hầm, trong khi một bệnh viện dã chiến đã được thiết lập để tiếp nhận, xử lý các vấn đề về sức khỏe cho số nhân công sau bị mắc kẹt trong sự cố.

leftcenterrightdel
 Máy khoan cỡ lớn được huy động để tạo đường thoát qua vị trí hầm bị sạt lở. Ảnh: AFP.
leftcenterrightdel
 Video công nhân bị mắc kẹt bên trong đường hầm qua liên kết trực tuyến. Nguồn: Reuters.

Sự cố xảy ra sáng sớm ngày 12/11, ở bang Uttarakhand, một bang miền núi có nhiều ngôi đền Hindu thu hút các tín đồ hành hương và khách du lịch.

Bốn mươi mốt công nhân (xác định ban đầu là 40 người) đã bị mắc kẹt khi đang thi công xây dựng đoạn đường đường hầm dài 4,5 km, nối Silkyara với Dandalgaon, một phần của dự án mạng lưới đường bộ Char Dham của chính phủ dài 890 km, trị giá 1,5 tỉ USD, nhằm kết nối các ngôi đền linh thiêng đạo Hindu trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường. Ảnh: Sajjad Hussain / AFP.
leftcenterrightdel
 Xe cứu thương được huy động tới hiện trường. Ảnh: Francis Mascarenhas / Reuters.

Đoạn hầm bị sập dài khoảng 60 m, cách cửa hầm phía Silkyara khoảng 260m.

Hoạt động cứu hộ được thực hiện ngay sau khi sự cố xảy ra với sự tham gia của lực lượng, phương tiện quân sự, các chuyên gia cầu đường và địa chất, tiếp đến là sự hỗ trợ từ các chuyên gia đến từ Na Uy và đội cứu hộ Thái Lan, vốn đã giải cứu thành công 13 thành viên đội bóng nhí bị mắc kẹt sau mưa lớn khi tham quan hang Tham Luang Nang Non ở tỉnh Chiang Rai vào cuối tháng 6 đầu tháng 7/2018.

leftcenterrightdel
 Thủ hiến bang Uttarakhand Pushkar Singh Dhami chào đón những công nhân được giải cứu tại hiện trường / PTI.
leftcenterrightdel
 Các công nhân được nói đều khỏe mạnh sau khi được giải cứu. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên quá trình triển khai các biện pháp cứu hộ đã bị cản trở do những vấn đề kỹ thuật phát sinh.

Ban đầu, lực lượng cứu hộ sử dụng phương pháp loại bỏ đất đá sụp lở bít cửa hầm bằng máy xúc, kết hợp phun bê tông áp lực cao. Tuy nhiên sau đó phương án 2 đã được áp dụng với kỹ thuật không đào trong công nghệ chôn đường ống, sử dụng máy khoan hạng nặng khoan ngang, tạo một đường thoát lắp ghép bằng ống thép đường kính 0,9m, xuyên qua đống đất đá sụp lở dài 60 m, để giải cứu số công nhân đang mắc kẹt bên trong đường hầm.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Ấn Độ Narendra Damodardas Modi nói chuyện (trực tuyến) với các công nhân sau khi họ được giải cứu. Nguồn: PTI.

Tuy vậy giải pháp này cũng gặp một số trở ngại bao gồm gặp đá trong quá trình khoan, hư hỏng mũi khoan,.. Tình huống đôi khi tuyệt vọng khiến lực lượng cứu hộ đã tính đến phương án khoan đứng từ trên mặt đất thông xuống đỉnh hầm.

leftcenterrightdel
 Xe cứu thương đưa 41 công nhân tới bệnh viện. Nguồn: PTI.

May mắn, những công nhân bị mắc kẹt vẫn có thể di chuyển trong đoạn đường hầm dài 400 m đã thi công, nơi vẫn có nguồn điện để thắp sáng và vận hành các phương tiện cá nhân.

leftcenterrightdel
 Thủ hiến Uttarakhand Singh Dhami thăm hỏi các công nhân/ ANI.

Trong khi việc liên lạc từ bên ngoài vẫn duy trì qua máy bộ đàm và việc chuyển thức ăn, uống uống, bổ sung ô xy được thực hiện thông qua đường ống rộng 15 cm, vốn là đường cấp nước cho quá trình thi công công trình.

Chính phủ Ấn Độ cho biết đã chỉ thị kiểm tra toàn bộ 29 công trường đường hầm đang được xây dựng trên khắp đất nước.

Văn Phong (theo Aljazeera, Indiatimes)