BM trích dẫn một nguồn tin cho biết, thiết bị này đã ở trên không trong khoảng 10 phút, các cuộc thử nghiệm diễn ra ở Trung tâm hàng không không người lái ở vùng Aix-en-Provence, miền Nam nước Pháp.

Theo ghi nhận, VSR700 bay lần đầu tiên vào tháng 11/2019.

Để đảm bảo UAV bay tự do, Airbus Helicopters đã sử dụng công nghệ định vị địa lý và trang bị cho thiết bị một hệ thống kết thúc chuyến bay khẩn cấp. Việc sửa đổi và tăng cường cấu trúc máy bay không người lái đã được thực hiện, phần mềm lái tự động đã được hoàn thiện và cập nhật. 

leftcenterrightdel
Trực thăng không người lái VSR700 của Airbus Helicopters. Ảnh: BM.

Trong tương lai gần, các chuyến bay thử nghiệm của UAV sẽ tiếp tục nhằm kiểm tra hoạt động của các hệ thống ở nhiều chế độ khác nhau.

Sau khi hoàn thành các bài tập trên đất liền, thiết bị sẽ được thử nghiệm trên biển, dự kiến vào cuối năm 2021.

Vào tháng 10/2016, Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Pháp DCNS (nay là Naval Group) và Airbus Helicopters đã công bố ý định hợp tác phát triển một loại UAV mang tên VSR700 cất và hạ cánh thẳng đứng, phục vụ các mục đích hàng hải chiến thuật. Các nhà thầu phụ của dự án là Helicopteres Guimbal, Thales Systemes Aeroportes, Safran E&S và ONERA.

leftcenterrightdel
Thử nghiệm trực thăng trinh sát không người lái VSR700 của Airbus Helicopters. Nguồn: BMTV. 

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Airbus Helicopters chịu trách nhiệm thiết kế nền tảng VSR700, và Naval Group chịu trách nhiệm tích hợp với các hệ thống điều khiển và ứng dụng.

VSR700 đang được phát triển trên cơ sở máy bay trực thăng hạng nhẹ có người lái “Cabri G2” của Helicopteres Guimbal. Trọng lượng cất cánh tối đa từ 500- 1000 kg. 

Tùy thuộc vào trọng tải, thời gian bay của UAV sẽ là 8-10 giờ. 

Máy bay không người lái này được phát triển theo đơn đặt hàng của Hải quân Pháp, thiết kế để triển khai trên tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral, cũng như từ các tàu khu trục nhỏ.

Huy Anh