Cảnh sát Nam Phi đang điều tra cái chết của 22 người tại hộp đêm Enyobeni ở Scenery Park, thành phố ven biển East London, đông nam Nam Phi vào sáng sớm ngày 26/6, nhà chức trách cho biết, lưu ý, hầu hết các nạn nhân là trẻ vị thành niên 13 tuổi.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã dẫn đến cái chết tập thể của những thiếu niên, những người được cho là đang tham gia một bữa tiệc để ăn mừng một kỳ thi trung học vừa kết thúc.

leftcenterrightdel
 Vụ án mạng tập thể xảy ra bên trong một quán rượu ở East London, Nam Phi. Ảnh:Daily Dispatch.

Truyền thông địa phương mô tả cảnh tượng khủng khiếp tại hiện trường với những hình ảnh không phù hợp để đăng tải; cho biết, các thi thể nằm ngổn ngang trên bàn ghế và sàn nhà mà không có bất kỳ dấu hiệu thương tích do tác động ngoại lực nào.

“Hiện chúng tôi chưa thể xác nhận nguyên nhân cái chết. Chúng tôi sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi sớm để làm rõ điều này.", quan chức y tế Siyanda Manana cho biết.

leftcenterrightdel
Nhân viên pháp y làm việc tại hiện trường. Ảnh:Daily Dispatch.

“Đó là một cảnh tượng khủng khiếp. Các em còn quá trẻ. Nếu bạn chứng kiến tại hiện trường và biết rằng những nạn nhân chỉ mới 13, 14 tuổi, bạn sẽ tan nát.”, Bộ trưởng cảnh sát Nam Phi Bheki Cele nói với truyền thông.

Thông tin về độ tuổi của cá nạn nhân khiến người ta ngạc nhiên vì sao những thiếu niên này lại được phục vụ rượu.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, bày tỏ lo ngại về việc những thiếu niên xuất hiện tập trung tại nơi hạn chế những người dưới 18 tuổi. Ông tuyên bố, luật phải có hiệu lực trên thực tế sau khi các cuộc điều tra kết thúc.

leftcenterrightdel
 Có 22 thi thể nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: Reuters.

Chủ sở hữu quán Bar đã bị cảnh sát câu lưu ngay sau đó.

Giới chức địa phương nói, giấy phép kinh doanh của chủ hộp đêm sẽ bị thu hồi do hành vi bán rượu cho người chưa đủ tuổi.

Hiện chưa có công bố chính thức về nguyên nhân dân đến cái chết tập thể, nhưng đã có suy đoán rằng những vị khách trẻ tuổi hoặc đã tiếp xúc với một số chất độc nào đó, hoặc đã có một sự cố giẫm đạp dẫn đến thương vong lớn.

leftcenterrightdel
 Người nhà nạn nhân và đám đông bên ngoài quán Bar chờ kết quả khám nghiệm tử thi. Ảnh: Reuters.

Tuy vậy một quan chức địa phương đã loại trừ nguyên nhân giẫm đạp bởi không có vết thương hở nào được tìm thấy trên thi thể các nạn nhân.

Một cô gái 17 tuổi và là cư dân sinh sống gần quán rượu, cho biết, địa điểm này là nơi lui tới thường xuyên của thanh thiếu niên và cộng đồng muốn nó đóng cửa sau thảm kịch.

Văn Phong/AP, Dispatchlive, Aljazeera