Dữ liệu vận tải của Công ty Dầu khí quốc gia Venezuela, PDVSA, cho thấy, ít nhất 16 tàu chở dầu mang theo 18,1 triệu thùng dầu Venezuela bị mắc kẹt trên biển ở các khu vực khác nhau trên thế giới.
Lượng dầu này tương đương sản lượng dầu thô khai thác 2 tháng của Venezuela ở thời điểm hiện tại, theo Reuters.
Washington hiện đang siết chặt các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn xuất khẩu dầu của Venezuela và tước quyền giao dịch của Chính phủ của Tổng thống Nicholas Maduro.
Một số tàu chở dầu đã bị mắc kẹt trên biển trong hơn 6 tháng và đã tiếp cận một số cảng, song không thể xuống hàng, do người mua không muốn nhận hình phạt, theo Refinitiv Eikon.
|
|
Ít nhất 16 tàu chở dầu cho Venezuela đang mắc kẹt trên biển. Ảnh: Oilnow. |
Mỗi hãng vận chuyển sẽ phải chịu mức phạt chậm trễ rất lớn cho mỗi ngày phát sinh trong việc giải tỏa lô hàng.
Theo một nguồn tin của Reuters, trong lĩnh vực vận chuyển, chi phí sử dụng tàu để vận chuyển dầu của Venezuela ít nhất là 30.000 USD mỗi ngày.
Washington đang tìm cách lật đổ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro bằng cách bóp nghẹt xuất khẩu dầu cung cấp nguồn thu nhập chính của nước này.
Các biện pháp đã góp phần làm giảm xuất khẩu dầu của Venezuela, còn khoảng 452.000 thùng mỗi ngày trong tháng 5, mức thấp nhất trong 17 năm, kể từ khi một cuộc đình công quốc gia làm tê liệt nền kinh tế từ năm 2002 đến 2003.
Nhiều tàu của các hãng vận tải đã nạp dầu thô ở Venezuela từ nhiều tháng trước, hoặc từng chở dầu cho nước này, đã bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa vào danh sách “đen” vào tuần trước và phải chịu các biện pháp trừng phạt.
Đây là lý do hàng loạt tàu vận tải trên đường đến Venezuela để nạp dầu đã quay đầu trở lại với các khoang trống rỗng.
Nhà môi giới Clarksons Platou Securities ước tính, 77 tàu chở dầu đã ghé vào các cảng dầu chính của Venezuela, kể từ tháng 12, chiếm hơn 2% đội tàu toàn cầu, có nguy cơ bị trừng phạt.