Thẩm phán đã áp mức án tối đa dành cho tay súng người Úc Brenton Harrison Tarrant, 29 tuổi, đây là lần đầu tiên bản án chung thân không cho phép ân xá được áp dụng ở New Zealand.

Thẩm phán Cameron Mander cho biết tội ác của Tarrant quá khủng khiếp đến nỗi hắn chỉ có thể dùng quãng thời gian còn lại của cuộc đời mình để chuộc tội. Ông nói rằng Tarrant đã gây ra những mất mát và tổn thương to lớn, xuất phát từ một hệ tư tưởng đã bị biến dạng và trở nên xấu xa.

“Hành động của anh ta thật vô nhân đạo,” Mander nói. "Anh ta cố tình giết một đứa trẻ 3 tuổi khi nó bám vào chân của cha mình."

leftcenterrightdel
 Brenton Tarrant - thủ phạm trong vụ thảm sát khiến 51 người thiệt mạng. Ảnh: AFP

Các cuộc tấn công vào tháng 3 năm 2019 nhắm vào những người đang cầu nguyện tại các nhà thờ Hồi giáo Al Noor và Linwood đã gây chấn động New Zealand. Chính quyền sau đó đã đưa ra luật mới về việc cấm các loại vũ khí bán tự động nguy hiểm nhất. Họ cũng thúc đẩy những thay đổi toàn cầu đối với các giao thức truyền thông xã hội sau khi tay súng phát trực tiếp cuộc tấn công của mình trên Facebook.

Trong phiên tòa tuyên án kéo dài 4 ngày, 90 người sống sót và các thành viên trong gia đình đã kể lại những ký ức kinh hoàng của vụ tấn công cũng như những tổn thương mà họ đang phải chịu đựng.

Tarrant trước đó đã sa thải các luật sư của mình và cho biết rằng anh ta không muốn phát biểu tại phiên điều trần. Một luật sư dự phòng được tòa chỉ định nói với thẩm phán rằng Tarrant không phản đối bản án chung thân không ân xá.

Tarrant vào tháng 3 đã nhận 51 tội danh giết người, 40 tội danh cố ý giết người và một tội danh khủng bố.

Các công tố viên cho biết Tarrant đã lái máy bay không người lái qua nhà thờ Hồi giáo Al Noor và nghiên cứu cách bố trí nhà thờ khi anh ta lên kế hoạch tỉ mỉ cho cuộc tấn công của mình. Tarrant thực hiện vụ khủng bố với sáu khẩu súng trong đó có hai khẩu AR-15.

Công tố viên Mark Zarifeh cho biết Tarrant muốn giết càng nhiều người càng tốt. Ông nói: “Hành động của kẻ phạm tội là một sự kiện đau lòng trong lịch sử New Zealand”.

Sara Qasem – con gái của một nạn nhân bị giết trong vụ xả súng đã phát biểu trong phiên điều trần kéo dài 4 ngày về người cha thân yêu của cô. “Tất cả những gì một đứa con gái muốn là bố của mình. Tôi muốn được ở cùng bố nhiều hơn nữa. Tôi muốn nghe giọng nói của ông ấy. Giọng của bố tôi”.

Hà Huyền