Tháng 6/2018, Jarrod Ramos (SN 1980) ở Annapolis, Maryland (Mỹ) đã cầm một khẩu súng ngắn lao vào tòa soạn báo Capital Gazette (Mỹ). Hắn ta “xả” súng không có chủ đích và bắn chết 5 người là Wendi Winters, John McNamara, Gerald Fischman, Rob Hiaasen và Rebecca Smith. Vụ việc xảy ra quá nhanh chóng khiến những người ở tòa soạn hoảng sợ, khung cảnh lúc ấy được miêu tả là “hỗn loạn”. Theo báo Foxnews, đây chính là một trong những vụ tấn công nhà báo tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Nguyên nhân của việc Jarrod Ramos ra tay tàn độc với những người ở tòa soạn báo Capital Gazette bởi tờ báo của tòa soạn này đã đăng tin Ramos từng bị kết án tội quấy rối bạn trung học cũ vào năm 2011. Các công tố viên cho biết, Ramos đã ghi thù với người ở tòa soạn Capital Gazette, hắn ta lập một kế hoặc tỉ mỉ, lâu dài cho cuộc “xả” súng và cả việc chuẩn bị khi bị bắt giữ, bị giam giữ lâu dài và hầu tòa. Tất cả kế hoạch cho thấy Ramos hiểu rõ tính chất tội ác trong hành động của mình nhưng hắn vẫn thực hiện.

leftcenterrightdel
 Chân dung tay súng cuồng sát Jarrod Ramos do sở cảnh sát Anne Arundel cung cấp.

Ramos đã nhận tội vào năm 2019 nhưng hắn từ chối chịu tránh nhiệm khi bị phán án hình sự với 23 tội danh. Việc phán tội đã bị trì hoãn nhiều lần bởi hoàn cảnh đại dịch COVID-19 toàn cầu và việc Ramos liên tục từ chối chịu trách nhiệm. Cuối cùng, Jarrod Ramos bị phán 5 án tù chung thân miễn được ân xá với tội “xả” súng bắn chết 5 người. Trước khi tuyên án, thẩm phán nhấn mạnh việc Ramos không hề tỏ ra hối hận về tội ác của mình. Thậm chí, Ramos còn nói với bác sĩ tâm thần khi đến kiểm tra rằng hắn sẽ giết nhiều người hơn nếu được thả.

Khánh Hà/Foxnews