Hôm 8/8, thẩm phán Dora Irizarry của tòa án Brooklyn, New York, Mỹ đã tuyên mức án 45 năm tù đối với Dairo Antonio Usuga David, 51 tuổi, biệt danh Otoniel, trùm ma túy khét tiếng nhất Colombia.

Trước đó tại phiên tòa, Usuga đã thừa nhận trách nhiệm cầm đầu mạng lưới tội phạm vũ trang rộng lớn và buôn lậu cocaine có tên Clan del Golfo, hay băng đảng Gulf Clan (Gia tộc vùng Vịnh).

leftcenterrightdel
 Usuga đội mũ và mặc áo chống đạn, bị còng tay và chân khi được an ninh áp tải lên máy bay dẫn độ sang Mỹ đầu tháng 5/2022. Nguồn: CS Colombia/ @Ivanduque.  

“Tôi xin lỗi chính phủ Mỹ và Colombia cũng như các nạn nhân của những tội ác mà tôi đã gây ra,” Usuga nói lời nói sau cùng tại tòa án Brooklyn.

Usuga được cho có “thị phần” 30% tổng lượng cocaine xuất khẩu từ Colombia, là đối tượng bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới cho đến khi sa lưới hồi tháng 10 năm ngoái, sau một chiến dịch truy kích quy mô lớn của chính quyền Colombia.

Y bị dẫn độ về Mỹ vào đầu tháng 5/2022 với điều kiện không bị kết án chung thân.

leftcenterrightdel
 Usuga bị áp tải lên máy bay dẫn độ sang Mỹ / CS Colombia/AFP.

Tổng thống Colombia Ivan Duque mô tả Usuga là kẻ chuyên giết hại giới chức chính quyền và cảnh sát, một kẻ lạm dụng trẻ em và thanh thiếu niên.

Trong khi Văn phòng công tố Brooklyn cáo buộc Usuga đã ra lệnh giết hại, bắt cóc và tra tấn các đối thủ, cũng như những cá nhân mà ông ta tin rằng đang hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật.

Các nhà chức trách cho biết dưới sự cầm đầu của Usuga, Gulf Clan đã mang bạo lực và bóc lột đến các khu vực phía bắc Colombia, sử dụng vũ lực tàn bạo để kiểm soát các tuyến đường buôn lậu cocaine trong gần 2 thập kỷ.

Văn Phong/Aljazeera