leftcenterrightdel
 Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak cầu nguyện trước khi ông tham dự lễ kỷ niệm lần thứ 72 của Tổ chức Quốc gia Malaysia (UMNO) tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 11/5/2018. Ảnh: Reuters

Theo Reuters đưa tin, ngày 18/5, cảnh sát Malaysia đã thu giữ 284 thùng đựng túi xách và hàng tá túi đựng tiền và đồ trang sức từ một căn hộ cao cấp ở trung tâm Kuala Lumpur được cho là có liên quan tới cựu thủ tướng Najib Razak.

Cảnh sát đang khám xét nhà của Najib và những nơi khác liên quan đến ông này như một phần của cuộc điều tra về quỹ nhà nước gây tai tiếng 1Malaysia Development Berhad (1MDB), đây được cho là một sự kiện bất thường mà ít người có thể dự đoán trước cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 9/5, khi mà Najib được dự kiến sẽ giành chiến thắng.

Cảnh sát cho biết, các mặt hàng như túi xách Birkin từ Hermes, đồ trang sức, đồng hồ và các vật có giá trị khác đã được đưa ra khỏi căn hộ chung cư tại Pavilion Residences hạng sang trước khi bình minh.

leftcenterrightdel
 Ông Amar Singh trả lời phóng viên bên ngoài khu chung cư. Ảnh: BBC

Amar Singh, Giám đốc điều tra tội phạm thương mại của cảnh sát Malaysia nói với các phóng viên tại hiện trường: "Chính xác bao nhiêu đồ trang sức, tôi không thể nói chính xác, bởi vì chúng tôi đã thu giữ nhiều túi đựng đồ trang sức và số lượng đồ trang sức khá lớn".

Amar Singh cũng cho biết, cảnh sát bắt đầu thực hiện việc khám xét vào tối thứ Tư (16/5), việc khám xét được tiến hành đồng thời tại sáu địa điểm được cho là có liên quan tới Najib, tất cả đều nằm trong cuộc điều tra về 1MDB. Các cơ sở bao gồm: văn phòng của Thủ tướng và nơi ở chính thức tại Thủ đô hành chính của Putrajaya, dinh thự gia đình ở Kuala Lumpur, nơi Najib sống và ba khu nhà ở tư nhân khác liên quan tới ông này.

leftcenterrightdel
 Xe tải chở đồ thu được trong vụ đột kích tài sản của ông Najib. Ảnh: BBC

Singh chỉ vào hàng trăm mặt hàng xa xỉ bị tịch thu từ căn hộ chung cư và nói: "Đây là kết quả của việc tìm kiếm tại một trong sáu cơ sở".

Singh cho biết thêm, cảnh sát Malaysia cũng đã tịch thu các tài liệu liên quan đến 1MDB.

Trước đó, ngay sau khi ông Najib và liên minh chính trị cầm quyền của ông đã bị đánh bại trong các cuộc thăm dò, Thủ tướng mới Mahathir Mohamad đã ngăn cản ông và vợ ông, bà Rosmah Mansor, rời khỏi đất nước.

Ông Mahathir, 92 tuổi, từng là cố vấn của Najib nói rằng có đủ bằng chứng để điều tra vụ bê bối nhiều tỷ đô la tại quỹ 1MDB do Najib thành lập.

Ngày 17/5, Luật sư của ông Najib phàn nàn các vụ đột kích của cảnh sát là hành động quấy rối, gây ảnh hưởng đến gia đình ông Najib và những cư dân khác.

Trong khi đó, ông Najib phủ nhận tất cả các cáo buộc liên quan tới ông ta mặc dù trước đó các nhà phê bình của ông Najib thường xuyên cáo buộc vợ của ông sử dụng tiền từ các quỹ công cộng cho việc chi tiêu xa hoa. Bà Rosmah bị cáo buộc đã chi quá nhiều tiền cho việc thiết kế túi xách, mua sắm đồng hồ và đồ trang sức... khi đi du lịch vòng quanh thế giới, việc này đã được công bố rộng rãi, mặc dù bà Rosmah chưa bao giờ nhắc đến nó.

Được biết, mức lương cố định của Thủ tướng là 22.826,65 ringgit ($ 5,7500) một tháng và không được phép đầu tư vào các doanh nghiệp hoặc cổ phiếu trong khi tại vị. Najib kiếm được một khoản lương bổ sung hàng tháng là 16.000 ringgit từ việc là một thành viên của Quốc hội. Với khoản thu nhập như vậy và câu chuyện về việc chi tiêu xa hoa của gia đình Najib từ lâu đã là một đề tài bàn tán của người dân Malaysia. 

Hiện tại, các nhà chức trách ở sáu quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, đang điều tra quỹ 1MDB.

Liên quan đến sự việc này, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết trong một vụ kiện dân sự xảy ra vào năm ngoái, số tiền 30 triệu USD bị đánh cắp từ 1MDB đã được sử dụng để mua đồ trang sức cho Rosmah, bao gồm một viên kim cương màu hồng 22 carat hiếm có.

Thế Đức