leftcenterrightdel
Ông Mahathir Mohamad tuyên thệ nhậm chức trở thành Thủ tướng thứ 7 tại Malaysia. Ảnh: AFP 

Theo nguồn tin Reuters, lễ tuyên thệ diễn ra lúc 13h30’ GMT (20h30’ giờ Việt Nam) trước sự chứng kiến của Quốc vương Sultan Muhammad V. Reuters dẫn lời Thủ tướng đắc cử Mahathir Mohamad nói trước lễ tuyên thệ khẳng định: “Đây là vấn đề hết sức cấp thiết, chúng tôi cần phải thành lập Chính phủ ngay bây giờ”.

Trước đó, nguồn tin từ Cung điện Hoàng gia Malaysia cho biết, Quốc vương Hiến pháp của Malaysia, Sultan Muhammad V đã tuyên thệ nhậm chức trước 10 giờ tối (14h00 GMT), trong một buổi lễ được truyền hình trực tiếp trên truyền hình nhà nước từ cung điện. Quốc vương Sultan Muhammad V đã đề nghị Thủ tướng đắc cử Mahathir Mohamad thành lập chính phủ mới.

Mahathir Mohamad năm nay 92 tuổi, được mệnh danh là "Cha đẻ của Malaysia hiện đại", ông từng nắm giữ cương vị Thủ tướng Malaysia từ năm 1981-2003 (22 năm). Ông đã giành chiến thắng đầy bất ngờ trong cuộc tổng tuyển cử ngày 9/5. Sự trở lại của ông từ khi về hưu khiến ông trở thành nhà lãnh đạo được bầu nhiều tuổi nhất trên thế giới.

Rất đông người dân Malaysia tay cầm cờ hoa, đã xếp hàng trên các tuyến phố bên ngoài cung điện Hoàng gia ở thủ đô Kuala Lumpur, để chúc mừng chiến thắng của ông Mahathir Mohamad, cũng như chào đón ông trở lại cương vị Thủ tướng.

Tại cuộc họp báo sau khi tuyên thệ nhậm chức, Mahathir Mohamad trấn an cộng đồng tài chính và nói rằng ông sẽ ưu tiên ổn định nền kinh tế và trả lại hàng tỷ đô la bị mất trong vụ bê bối liên quan tới Công ty Phát triển 1Malaysia (1Malaysia Development Berhad - 1MDB).

"Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể đem hầu hết tiền 1MDB trở lại... chúng tôi phải tăng sự tự tin của các nhà đầu tư trong chính quyền," ông nói với các phóng viên.

Thế Đức