leftcenterrightdel
 Gã khổng lồ Internet Nga Yandex ra mắt điện thoại thông minh đầu tiên. Ảnh: RIA Novosti 

Theo kênh truyền hình RT, ngày 5/11, các nhà lập pháp Nga đã có buổi họp đầu tiên liên quan tới dự thảo đề xuất bất kỳ điện thoại thông minh, máy tính và TV thông minh bán tại Nga đều phải tải và cài đặt các phầm mềm nội địa. Phần mềm này được cho là thân thiện hơn và thu hút khách tiêu dùng Nga hơn người dùng phương Tây.

Trước đó, giới chuyên gia cảnh báo tập đoàn công nghệ Mỹ Apple có thể buộc phải rời bỏ thị trường béo bở 3 tỷ USD của Nga nếu như dự luật được phê chuẩn. Hiện tại, quy tắc của Apple là chỉ cài đặt các ứng dụng và hệ điều hành iOS của riêng họ trên các thiết bị điện tử, bất kể thiết bị điện tử đó hoạt động tại quốc gia nào.

Dự luật mới của Nga cũng đề xuất các mức phạt đối với người bán hoặc nhà sản xuất không tuân theo quy định. Chính phủ Nga sẽ liệt kê danh sách các thiết bị và phần mềm được áp dụng luật này. Các nhà lập pháp cho rằng động thái trên nhằm “bảo vệ lợi ích của các công ty Internet Nga” và ngăn chặn “mánh khóe” của các tập đoàn công nghệ lớn nước ngoài.

“Khi bạn mua một chiếc điện thoại cài hệ điều hành Android hay iOS, các bạn sẽ chỉ thấy những ứng dụng do chính các công ty đó thiết kế chứ không phải của công ty Nga”, Oleg Nikolaev – một nghị sĩ trong nhóm tác giả đề xuất dự luật – cho hay.

Để thành luật, dự thảo này phải được Thượng viện Nga thông qua và Tổng thống Vladimir Putin ký phê chuẩn.

Đây không phải là lần đầu tiên dạng đề xuất tương tự như này được đưa ra. Đầu năm, Cơ quan chống độc quyền liên bang Nga đã gợi ý cài các ứng dụng nội địa, trong đó có công cụ tìm kiếm, hệ thống định vị và ứng dụng tin nhắn, lên thiết bị điện tử bán tại Nga.

Trong khi những “người khổng lồ” Internet Nga như Yandex, Mail.ru, và VKontakte bày tỏ sự ủng hộ thì loạt ông lớn công nghệ nước ngoài như Apple, Samsung và Huawei lại tích cực “đi đêm” để ngăn cản dự luật.

Trong vài năm qua, Nga đã đưa ra các quy định Internet khắt khe hơn. Từ ngày 1/11, luật Internet mới của Nga chính thức có hiệu lực. Theo đạo luật nói trên, Cơ quan Giám sát mạng viễn thông, công nghệ thông tin LB Nga -  Roskomnadzor - chịu trách nhiệm thực hiện "vận hành tập trung toàn bộ mạng viễn thông" nếu có các nguy cơ đối với hoạt động mạng Internet của Nga.

Các biện pháp này bao gồm việc thiết lập một hệ thống định tuyến Internet toàn quốc thông qua các máy chủ trong nước, và ngăn ngừa nguy cơ bị ngắt kết nối của Nga với mạng Internet toàn cầu.

Theo Báo tin tức