leftcenterrightdel
 Tuổi về hưu cho nữ giới được quy định là 60 tuổi. Ảnh: RT

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trong lần đọc thứ ba và cũng là lần cuối, đạo luật trên đã được thông qua với 332 phiếu thuận và 83 phiếu chống.

Luật mới đã được điều chỉnh so với dự thảo ban đầu của Chính phủ, do chính Tổng thống Vladimir Putin đề nghị sửa đổi. Theo đề xuất của Tổng thống Putin, tuổi về hưu cho nữ giới được quy định là 60 tuổi, mà không phải là 63 như dự thảo. Thâm niên để người lao động về hưu trước thời hạn cũng được giảm từ 45 xuống 42 năm đối với nam giới, 40 xuống 37 đối với nữ giới.

Lao động nữ là mẹ đông con cũng được quyền về hưu trước tuổi tùy theo số con. Quy định chi trả lương hưu tích lũy được giữ nguyên, đến 60 tuổi cho nam giới và 55 cho nữ giới. Người lao động cũng có thể được chi trả lương hưu một lần.

Luật mới cũng tăng trợ cấp thất nghiệp đối với người chưa đến tuổi về hưu, sa thải người lao động trước tuổi về hưu sẽ bị xử lý trách nhiệm.

Tăng tuổi về hưu đã trở thành vấn đề được tranh luận nhiều tại Nga hàng chục năm nay do thực trạng tuổi thọ tăng lên và khả năng bảo đảm lương hưu bị ảnh hưởng trong tình hình số lượng lao động trong nước giảm, còn số người về hưu lại tăng.

Dự thảo luật hưu trí của chính phủ đã sửa đổi hơn 300 chi tiết trước khi được thông qua. Theo Chủ tịch Đuma quốc gia Vyacheslav Volodin, nhóm làm việc hoàn thiện luật thuộc Đuma quốc gia sẽ tiếp tục làm việc sau khi luật được thông qua và sẽ nghiên cứu thực tiễn áp dụng luật, nhận thông tin phản hồi từ người dân để kết quả thi hành luật đạt hiệu quả.

Tâm Hằng (TTXVN)