Chú rể đeo còng tay còn cô dâu mặc váy hồng, họ bước vào lễ cưới không nhạc, không tiếng vỗ tay chúc phúc của khán giả: Thorn Adderley và Constance Jenkins muốn có một đám cưới, ngay cả khi nó phải diễn ra trong một phòng xử án hình sự. Với sự chấp thuận của thẩm phán giám sát, sự kiện bất thường đã diễn ra vào ngày 15/8/2020 tại phiên điều trần ở quận West Palm Beach, bang Florida (Hoa Kỳ).

Thẩm phán Kirk Volker đã xử lý nó giống như bất kỳ phiên điều trần nào khác trong Phòng xử án 11G, với sự hiện diện của các bồi thẩm đoàn, thư ký và một vài luật sư. Thẩm phán Volker ngồi ở băng ghế trong buổi lễ, trong khi cô dâu tươi cười đứng cùng con gái và luật sư Jack Fleischman trước bàn biện hộ còn Adderley vẫn đứng trong bàn bồi thẩm đoàn.

Lễ cưới không có phù dâu, phù rể, hoa hay nhẫn nhưng cặp đôi đã trao lời thề ước sẽ bên nhau đến suốt đời, toàn bộ sự kiện diễn ra chưa đầy bốn phút. Chú rể Adderley không được phép hôn cô dâu của mình, sự viên mãn của cuộc hôn nhân và tuần trăng mật sẽ phải đợi, có lẽ phải đợi rất lâu nữa.... bởi Adderley đang phải đối mặt với mức án tù lên tới 111 năm.

Luật sư Fleischman nói: “Họ đã lên kế hoạch kết hôn trước khi Thorn bị bắt và muốn theo đuổi nó trong bất kể hoàn cảnh nào. Tôi đã hứa với cả hai rằng sẽ giúp họ hoàn thành ước nguyện này."

Mặc dù đám cưới trong các phòng xử án hình sự hầu như là rất ít xảy ra, nhưng đám cưới bên trong nhà tù nói chung và nhà tù trên khắp bang Florida nói riêng đã diễn ra với một số lượng thường xuyên. Hệ thống tư pháp hình sự thường cho phép người bị buộc tội, tù nhân được tổ chức đám cưới của họ trong quá trình giải quyết vụ án, miễn là công chúng không phải trả tiền cho buổi lễ và sự an toàn về an ninh công cộng.

leftcenterrightdel
Với sự chấp thuận của thẩm phán, một cặp đôi tại bang Florida đã tổ chức lễ cưới ngay tại phòng xử án hình sự. Ảnh: Dreamstime/TNS/TNS.

Tại nhà tù quận Palm Beach, có p2 đám cưới mỗi năm được tổ chức trong một nhà câu nguyện và do một tuyên úy nhà thờ chủ trì, bà Teri Barbera, phát ngôn viên của cảnh sát trưởng cho biết. Hiện có khoảng 3.200 tù nhân và khoảng 90 yêu cầu tổ chức lễ cưới đang chờ xử lý tại nhà tù. Các bồi thẩm đoàn có thể cho phép cô dâu và chú rể hôn nhau, nhưng không được phép tiếp xúc quá thân mật khi đó.

Sở Cải chính Florida có những hướng dẫn rộng rãi cho các cuộc hôn nhân trong tù. Ông Rob Klepper, Phó giám đốc truyền thông, cho biết: Có 96.000 tù nhân trong hệ thống nhà tù và 295 đám cưới đã được tổ chức vào năm ngoái.

Các quy tắc của tiểu bang, được cập nhật gần đây nhất vào năm 2017, yêu cầu các cặp đôi mong muốn kết hôn phải được xem xét trước bởi một nhà tâm lý học và giám đốc trại cải tạo, sau đó sự phê duyệt cuối cùng là tùy thuộc vào người quản lý. Thường thì các mong muốn này sẽ được chấp thuận, ngoại trừ trường hợp quản giáo xác định có mối đe dọa đối với an ninh của nhà tù hoặc an toàn công cộng. Sau khi đám cưới được tổ chức, một trong hai người không bị giam giữ có trách nhiệm xin giấy đăng ký kết hôn và trả mọi chi phí.

Trong quy tắc của bang Florida nêu rõ: “Để giảm thiểu tác động của hôn lễ đối với an ninh, các nghi lễ kết hôn sẽ có tính chất hạn chế. Phạm vi của nó sẽ chỉ được giới hạn trong những người quản lý để không ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh của tổ chức và cộng đồng”. Quy tắc cho phép một cái ôm và hôn nhanh giữa các cặp vợ chồng mới cưới, tương tự như các lần thăm gia đình thông thường.

Trường hợp của Adderley và cô dâu của anh ta, họ đã ở sống với nhau vài năm trước khi đi đến quyết định kết hôn. Họ đã ở bên nhau khi anh ta bị bắt, thời điểm đó cô đang lái xe, anh ngồi ghế phụ còn cô con gái nhỏ của họ ngồi ở ghế sau.

Người dân nói rằng họ ngửi thấy mùi cần sa và tìm thấy mối liên hệ đó trên người Adderley với một chiếc túi có 37.211 USD gần chỗ ngồi của người lái xe, tuy nhiên Adderley nói với cảnh sát điều tra rằng điều đó là phi lý. Nhưng những rắc rối của Adderley chỉ mới bắt đầu, cảnh sát điều tra đã lắng nghe các cuộc gọi của anh ta ngay ngày hôm đó và mở rộng cuộc điều tra.

Đến 23h, họ nhận được lệnh khám xét một chiếc xe Chevrolet Silverado và một căn hộ Lake Park được cho là của Adderley. Quá trình khám xét cho thấy các vật dụng được tìm thấy trong căn hộ bao gồm: Cocaine, cần sa, súng và đạn dược còn trong xe tải: Heroin, thuốc viên và một khẩu súng lục bán tự động.

Với bằng chứng được thu thập, các công tố viên đã đệ trình 8 trọng tội, bao gồm buôn bán fentanyl, oxycodone và tội cần sa....

Sau khi Thẩm phán Volker giám sát đám cưới và ký vào giấy chứng nhận kết hôn của tiểu bang, Adderley (26 tuổi) trở về phòng giam của mình tại nhà tù quận Palm Beach. Anh ta không đủ khả năng chi trả 130.000 USD tiền bảo lãnh để được tại ngoại trong thời gian chờ xét xử. Còn cô dâu Jenkins (28 tuổi) trở về nhà để nuôi dạy đứa con gái mới biết đi của cặp đôi và chờ mong người bạn đời của cô ấy.

Fleischman, luật sư của Adderley cho biết: “Đó là một vụ án nghiêm trọng nhưng họ vẫn lạc quan và mong được sống cùng nhau trong tương lai gần”.

 

Vũ Thủy