leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa

Ngày 8/10/2019, Phòng 2 VKSND TP Hải Phòng đã phối hợp với TAND thành phố mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Vũ Văn Tất (SN 1953, trú tại số 10 dãy C, tổ dân phố B2, Cát Bi, Hải An, Hải Phòng), bị truy tố về Tội Giết người, quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Người bị hại trong vụ án lại chính là vợ của bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, Vũ Văn Tất và bà Bùi Thị Dung (SN 1958, ở cùng nhà với bị cáo) kết hôn năm 1981 và có 3 người con chung đều đã trưởng thành. Đến nay, cả hai đã ly thân được 8 năm, không còn tình cảm yêu thương, tôn trọng nhau, do gần như suốt quá trình chung sống, bà Dung phải chịu đựng đủ mọi đắng cay từ thói nghiện rượu của chồng. Mặc dù vậy, nhưng cả hai lại chưa thể quyết định việc ly hôn, do còn chưa thống nhất được với nhau về việc chia tài sản (nhà ở). Vào khoảng giữa tháng 4/2019, bà Dung có đơn khởi kiện đến TAND quận Hải An đơn phương xin ly hôn với bị cáo. Không đồng tình về việc ly hôn nên tại buổi hòa giải của Tòa án, Vũ Văn Tất tự ý bỏ về, không hợp tác. Tối ngày 12/5/2019, bị cáo đi uống bia một mình, sau đó rủ anh Bùi Văn Th. (em trai bà Dung) đi uống rượu và tuyên bố cắt đứt tình cảm anh em. Suốt đêm ngày 12 đến rạng sáng ngày 13/5/2019, bị cáo ngồi uống bia một mình tại nhà, sau đó lên phòng ngủ của bà Dung gọi cửa yêu cầu nói chuyện. Do bà Dung không mở cửa nên Tất đã lấy 01 con dao phay (thường dùng để chặt thịt làm bếp) đập vỡ phần ô kính cửa phòng ngủ của bà Dung, mở chốt cửa đi vào phòng. Lúc này, bà Dung chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì đã bị Tất xông đến, vung dao lên chém liên tiếp vào vùng đầu, mặt. Rất may, lúc đó có con trai của vợ chồng bị cáo là anh Vũ Văn Trường kịp thời vào can ngăn. Do được cấp cứu kịp thời nên bà Dung chỉ bị thương và tổn hại 27% sức khỏe.

Tại phiên tòa, để biện hộ cho mình, bị cáo luôn miệng đổ lỗi cho rượu bia nên không còn nhớ sự việc xảy ra ngày hôm đó và khai không nhận thức được hành vi dùng dao chém nhiều nhát vào vùng đầu, mặt của vợ là nguy hiểm, có khả năng tước đoạt tính mạng của người bị hại. Tuy nhiên, bằng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cùng bản lĩnh làm nghề của mình, Kiểm sát viên Lương Thị Thúy Dung, đại diện VKSND TP Hải Phòng đã kịp thời xử lý tốt tình huống, từ cách đặt câu hỏi, đấu tranh đến việc giải thích về các quy định của pháp luật, chủ động công bố các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, không những chỉ rõ cho bị cáo thấy được tính chất nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, mà còn kết hợp tuyên truyền pháp luật đến đông đảo quần chúng nhân dân tham dự phiên tòa. Cùng với đó thời tuyên truyền về tác hại khó lường của việc sử dụng quá nhiều rượu, bia trong một thời gian dài dẫn đến mất kiểm soát và hạn chế khả năng điều khiển hành vi của bản thân.

Theo Kiểm sát viên, trước, trong khi thực hiện tội phạm, bị cáo đã khai nhận có ý định giết chết bà Dung rồi sẽ tự sát. Với việc chủ động sử dụng hung khí nguy hiểm, liên tiếp tấn công nạn nhân, nếu không được con trai của vợ chồng bị cáo là anh Trường can ngăn kịp thời, thì hậu quả của vụ án là rất khó lường. Hành vi của bị cáo đã thể hiện rõ sự manh động, hung hãn, coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của người khác, đã vi phạm điểm n “có tính chất côn đồ”, khoản 1, Điều 123 BLHS. Cáo trạng truy tố của VKSND TP Hải Phòng đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX áp dụng điểm n, khoản 1, Điều 123; điểm b, s, khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 57 BLHS 2015, tuyên phạt bị cáo mức án từ 13 đến 14 năm tù về Tội Giết người.

Sau phần nghị án, HĐXX TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Tất 13 năm 06 tháng tù như mức án đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát. Đây là hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Vụ án này cũng là một bài học cảnh tỉnh cho những cặp vợ chồng trong lối ứng xử và cách thức giải quyết dứt điểm mâu thuẫn trong hôn nhân của mình.

 

Minh Phượng