leftcenterrightdel
 Người di cư tiến về khu vực biên giới Mexico-Mỹ ở Tijuana, bang Baja California (Mexico) ngày 28/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi chính sách "không khoan nhượng" đối với người nhập cư trái phép. 

Truyền thông Mỹ dẫn thông báo ngày 25/6 của người đứng đầu Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ, ông Kevin McAleenan cho biết, lực lượng biên giới tạm thời sẽ không giao cha mẹ trong các gia đình nhập cư Mỹ trái phép cho giới chức trách hình sự cho đến khi Chính phủ xác định rõ cách thức khởi tố những đối tượng này mà không chia tách cha mẹ và con. 

Theo tờ New York Times, động thái trên có thể đánh dấu việc khôi phục chính sách "bắt và thả" trước đây mà ông Trump cực lực phản đối bởi các cơ sở giam giữ hiện có của Mỹ không còn đủ chỗ. Theo đó, các gia đình sẽ được yêu cầu trình diện tại tòa vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Ngày 21/6, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh bãi bỏ thực hiện quy định tách cha mẹ khỏi con trong các gia đình nhập cư trái phép vào Mỹ. Quy định này được ban hành từ tháng 4 và bắt đầu thực hiện vào đầu tháng 5 vừa qua, song đã vấp phải sự phản đối mạnh mẹ từ chính nội bộ đảng Cộng hòa cầm quyền, cũng như người dân Mỹ và cộng đồng quốc tế. 

Trong gần 2 tháng thực hiện quy định nói trên, Bộ Nội vụ Mỹ cho biết đã có hơn 2.300 trẻ em bị tách khỏi cha mẹ. Tuy nhiên, sau gần 1 tuần sắc lệnh mới được ban hành, đến nay vẫn còn hơn 2.000 trẻ em chưa được đoàn tụ với cha mẹ. 

Liên quan vấn đề trên, Cơ quan hải quan và tuần tra biên giới Mỹ cho biết trong 9 tháng qua đã có 48 người di cư thiệt mạng trên đường vào Mỹ qua biên giới Mexico do nắng nóng gay gắt. Dự báo, con số này sẽ còn tăng khi nhiệt độ vào những ngày Hè tăng cao. 

Trong 8 tháng, tính đến tháng 5/2018, Cơ quan hải quan và tuần tra biên giới Mỹ đã cứu nạn gần 800 trường hợp di cư. Trong khi đó, theo số liệu báo cáo của cơ quan này, các gia đình từ Trung và Nam Mỹ bị bắt giữ tại biên giới Mexico tăng gấp 5 lần kể từ năm 2013 trong khi trẻ em không có người đi cùng bị bắt giữ tại đây năm 2017 tăng gấp đôi so với năm 2010. 

Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaraydự kiến có chuyến công du Mỹ trong 2 ngày 26 và 27/6 để thảo luận với giới chức Mỹ về vấn đề người nhập cư, trong đó có vấn đề chia tách gia đình và giam giữ người di cư ở biên giới hai nước./.

TTXVN