leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. (Nguồn: shopkeep.com)

Phán quyết trên được đưa ra thông qua tỷ lệ chấp thuận sát sao, với 5 thẩm phán đồng ý và 4 thẩm phán phản đối. 

Với phán quyết này, Tòa án Tối cao Mỹ đã “lật ngược” phán quyết trước đó rằng một bang chỉ có thể đánh thuế hoạt động bán hàng của một doanh nghiệp có cửa hàng truyền thống tại bang đó. 

Phán quyết nói trên có thể có tác động mạnh đối với lĩnh vực bán lẻ ở cả hai phương thức truyền thống và trực tuyến, cũng như cho phép các bang có thể tăng ngân sách công bằng doanh thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử. 

Quyết định này cũng “khuấy đảo” ngành mua sắm trực tuyến, khiến cổ phiếu của Amazon, eBay, Etsy và các công ty thương mại điện tử khác “đổ dốc” trong phiên giao dịch ngày 21/6. 

Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ Matthew Shay hoan nghênh quyết định trên, cho rằng Tòa án Tối cao đã hành động đúng đắn khi nhận thấy đã đến lúc phải thay đổi các chính sách đã lỗi thời về việc đánh thuế hoạt động bán hàng, và phán quyết này đã mở đường cho một sân chơi công bằng, nơi mà tất cả các nhà bán lẻ phải cạnh tranh theo những quy định thuế như nhau. 

Trước đó, các bang và các nhà bán lẻ truyền thống lập luận rằng phán quyết trước đây của Tòa án Tối cao Mỹ đã đem lại cho những người bán hàng trực tuyến một lợi thế không công bằng, khi họ có thể giao hàng qua các bang mà không phải thu thuế từ người tiêu dùng. 

Thậm chí, các trung tâm thương mại và các cửa hàng bán lẻ lớn đã phải sa thải hàng ngàn nhân viên và đang phải vật lộn để duy trì hoạt động, trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng việc mua hàng trực tuyến và giao hàng tận nhà hơn. 

Chuyên gia Neil Saunders của công ty nghiên cứu GlobalData ước tính chi phí mà người tiêu dùng phải chịu lên đến khoảng 15,2 tỷ USD/năm, đồng thời dự đoán phán quyết nói trên sẽ gây tổn hại cho các công ty nhỏ chỉ bán hàng trực tuyến.

TTXVN