leftcenterrightdel
 Khói, lửa bốc lên từ phòng giam trong nhà tù Altamira. Ảnh: Skynews

Reuters dẫn thông báo của giới chức Brazil nói rằng vụ đụng độ xảy ra hôm 29/7 trong nhà tù Altamira ở bang Para ở miền Bắc, đã bùng nổ khi hai tù nhân thuộc một băng nhóm được đưa vào phòng giam của băng nhóm đối địch.

Hai tù nhân này sau đó phóng hỏa phòng giam vì bị băng nhóm còn lại khiêu khích, khiến tình hình nhanh chóng hỗn loạn. Băng nhóm của những tù nhân này sau đó lao vào một cuộc xung đột hỗn loạn, đập phá và đốt cháy nhiều khu vực nhà giam.

Các nguồn tin địa phương tiết lộ, hai băng đảng tội phạm này có mâu thuẫn địa bàn từ lâu nên vụ ẩu đả diễn ra rất ác liệt. Chúng dường như cũng muốn vụ việc xảy ra để tranh giành lãnh địa của đối thủ.

Giới chức Brazil nói rằng nhiều tù nhân bị chết ngạt do khói bao trùm các phòng giam, vốn đang bị khóa chặt. Những người còn lại thiệt mạng trong các vụ ẩu đả.

Đại diện nhà tù Altamira thì cho biết, lực lượng bảo vệ tại chỗ đã ra tay can thiệp nhưng do quân số mỏng nên không thể trấn áp được nhóm tù nhân bạo loạn. Hai bảo vệ nhà tù bị bắt làm con tin và chỉ được thả khi cảnh sát quân sự có mặt.

Nhà tù Altamira, nằm cách thủ phủ bang Para khoảng 850 km, có sức chứa khoảng 200 tù nhân nhưng hiện đang giam giữ hơn 300 tù nhân. Các vụ ẩu đả từng xảy ra trong nhà tù này khiến hàng chục người thiệt mạng.

Thái Hà