Thi thể của Hanna Witheridge - 23 tuổi và David Miller - 24 tuổi được phát hiện vào tháng 9 năm 2014 trên một bãi biển ở Koh Tao, một hòn đảo nhỏ thuộc Vịnh Thái Lan. Họ bị lột sạch quần áo và có vết thương nặng ở đầu. Witheridge được xác định đã bị cưỡng hiếp.

leftcenterrightdel
Cặp đôi người Anh bị sát hại khi đang du lịch tại Thái Lan năm 2014. Ảnh: CNN

Hai người đàn ông Myanmar, Zaw Lin và Wai Phyo - đã bị bắt gần hai tuần sau khi thi thể được tìm thấy. Năm 2015, cả hai đều bị kết tội và bị kết án tử hình. “Giờ đây, họ sẽ phải đối mặt với án tù chung thân”, Nakhon Chompuchat, luật sư bào chữa của hai người đàn ông này cho biết.

Hôm thứ Sáu, nhà vua Thái Lan đã thông qua lệnh ân xá hàng loạt của hoàng gia dành cho những tử tù đã hết lựa chọn kháng cáo và chưa bao giờ nhận được lệnh ân xá.

Lệnh ân xá hoàng gia được tạo ra trên tinh thần kỷ niệm sinh nhật của nhà vua, để các tù nhân bị kết án có cơ hội "đảo ngược hành vi của mình và trở thành công dân tốt", theo văn bản luật Thái Lan.

Hai người đàn ông đến từ bang Rakhine của Myanmar, đang làm việc trong một khách sạn trên đảo vào thời điểm xảy ra vụ giết người. Sau khi bị bắt, họ đã thú nhận hành vi của mình nhưng sau đó khai lại, nói rằng việc thừa nhận tội lỗi này là do đã bị cưỡng ép.

Vụ giết người trên hòn đảo lặn nổi tiếng Koh Tao đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông khắp thế giới. Các luật sư bào chữa cho hai người này sau đó cáo buộc rằng cảnh sát đã gấp rút điều tra để giữ gìn hình ảnh của Thái Lan như một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới.

leftcenterrightdel
Zaw Lin, quốc tịch Myanmar, bên trong xe tải chở tù nhân đến toà Koh Samui ngày 9 tháng 7 năm 2015. Ảnh: CNN

Người bào chữa cho rằng cuộc điều tra có sai sót do "bị cáo buộc xử lý sai bằng chứng pháp y, lạm dụng nghi phạm và đe dọa nhân chứng", theo tuyên bố trước đó của Mạng lưới Quyền của Người lao động Di cư - một nhóm hỗ trợ nhóm bào chữa.

Cảnh sát Thái Lan cho biết bằng chứng pháp y, bao gồm cả mẫu DNA từ tàn thuốc được tìm thấy gần các thi thể, đã chứng minh việc những người đàn ông này có mặt tại hiện trường.

Lần kháng cáo đầu tiên giữ nguyên bản án có tội vào năm 2017. Vụ án bị kháng nghị lần nữa khiến Tòa án Tối cao giữ nguyên bản án và mức án tử hình. Tòa án Tối cao đã phán quyết rằng bằng chứng pháp y là "rõ ràng, đáng tin cậy và chi tiết", đồng thời bác bỏ những ý kiến cho rằng cảnh sát đã xử lý sai vụ án.

 

Hà Huyền