Hôm 17/6, truyền thông Nga đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này Sergei Shoigu đã kiểm tra việc thực hiện đơn đặt hàng quốc phòng tại một nhà máy xe tăng ở tỉnh Omsk, nơi ông yêu cầu tăng cường sản xuất xe tăng và hệ thống súng phun lửa hạng nặng.

“Bộ trưởng Quốc phòng chỉ thị ban lãnh đạo nhà máy chấp hành nghiêm túc lịch trình thực hiện đơn đặt hàng quốc phòng và đặt nhiệm vụ tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất để sản xuất xe tăng, hệ thống súng phun lửa hạng nặng đáp ứng nhu cầu của quân đội Nga đang thực hiện các nhiệm vụ của chiến dịch quân sự đặc biệt.”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga viết.

Lãnh đạo nhà máy xe tăng Omsk đã trình bày dây chuyền tự động lắp ráp xe xích tại cơ sở, cho biết, nhờ tối ưu hóa năng lực sản xuất trong những tháng qua, sản lượng của toàn bộ dòng sản phẩm đã tăng lên nhiều lần.

leftcenterrightdel
 Ông Shoigu thăm một nhà máy công nghiệp quốc phòng, nơi sản xuất đạn nhiệt áp cho súng phun lửa TOS-1A Solntsepyok. Ảnh: BQP Nga.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga đặc biệt lưu ý đến việc tăng cường bảo đảm an toàn cho các kíp lái điều khiển phương tiện chiến đấu.

Theo người đứng đầu Tổng cục Thiết giáp - Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Alexandr Shestakov, tất cả phương tiện bọc thép đã được sửa đổi để đáp ứng các yêu cầu này.

Theo tướng Shestakov, các mô đun bảo vệ giáp tích hợp sẽ được vận chuyển trên một đoàn tàu cùng với xe tăng để lắp đặt ở các khu vực nơi tập trung quân.

leftcenterrightdel
  TOS-1A Solntsepyok (lửa mặt trời) khai hỏa. Ảnh: Creative Commons.

Ông Shoigu cũng đã đến thăm các kho vũ khí dự trữ, nơi các thiết bị quân sự đang được sửa chữa và chuẩn bị vận chuyển đến chiến trường Ukraine.

Trung tướng Nikolai Parshin, Tổng cục trưởng Tổng cục Tên lửa và Pháo binh- Bộ Quốc phòng Nga báo cáo, hơn 4.000 bệ pháo đã được gửi đi từ căn cứ này và hơn 700 bệ khác sẽ sẵn sàng trong tương lai gần.

Nga đã triển khai các hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A Solntsepyok sử dụng đầu đạn nhiệt áp sát thương ở chiến trường Ukraine, vũ khí mà các chuyên gia phương Tây coi là đặc biệt nguy hiểm, gọi là vũ khí tử thần.

Trong một thông tin liên quan, hôm 16/6, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RT, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow sẽ có đáp trả về mặt kỹ thuật quân sự nếu máy bay chiến đấu F-16, có thể mang vũ khí hạt nhân, xuất hiện trên bầu trời Ukraine.

Văn Phong/Sputnik, TASS