Mặt trời phóng ra luồng sáng khổng lồ cùng với vụ nổ radio lớn vào ngày 14/12, gây ra hiện tượng nhiễu sóng vô tuyến kéo dài 2 giờ ở các khu vực của Mỹ và các khu vực đang có ánh nắng Mặt trời khác trên thế giới, các nhà khoa học tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, lưu ý, đây là vết lóa lớn nhất kể từ năm 2017 và vụ bùng phát sóng vô tuyến có phạm vi rộng, ảnh hưởng đến cả những tần số cao.

Ông Shawn Dahl tại Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian (SWPC) thuộc NOAA cho biết, sự kết hợp này đã dẫn đến một trong những sự kiện vô tuyến Mặt trời mạnh mẽ nhất từng được ghi nhận.

leftcenterrightdel
 Bão Mặt trời có thể có tác động lớn đến mạng lưới thông tin liên lạc và lưới điện. Ảnh: NASA/SDO.

Theo SWPC, nhiều phi công đã báo cáo sự gián đoạn liên lạc vô tuyến trên khắp nước Mỹ.

Các nhà khoa học hiện đang theo dõi vùng vết đen mặt trời này và phân tích khả năng bùng phát plasma từ Mặt trời, còn được gọi là hiện tượng phun trào vành nhật hoa, hướng về Trái đất, điều có thể dẫn đến một cơn bão địa từ, làm gián đoạn tín hiệu vô tuyến tần số cao và kích hoạt cực quang trong những ngày tới.

leftcenterrightdel
 Vết lóa Mặt trời được chụp ngày 14/12. Nguồn: @RyanJFrench/NASA.

Vụ phun trào xảy ra ở phần xa về phía tây bắc của Mặt trời.

Đài quan sát Động lực học Mặt trời (SDO) của NASA đã ghi lại hoạt động này dưới ánh sáng cực tím, ghi nhận sự tăng vọt năng lượng mạnh mẽ dưới dạng một tia sáng khổng lồ.

SDO được phóng vào năm 2010 ở quỹ đạo cực cao quanh Trái đất, nơi nó liên tục quan sát Mặt trời.

Văn Phong/AP