Theo Guardian, quần thể đá được phát hiện trên khu đất ở Huelva, một tỉnh nằm ở cực nam biên giới Tây Ban Nha giáp với Bồ Đào Nha. Khu đất rộng khoảng 600 ha, được quy hoạch để trồng bơ. Trước khi cấp giấy phép, chính quyền khu vực đã yêu cầu tiến hành một cuộc khảo sát về ý nghĩa khảo cổ có thể có của địa điểm này. Cuộc khảo sát đã phát hiện ra sự tồn tại của quần thể đá.

leftcenterrightdel
 Quần thể đá đứng được phát hiện tại tỉnh Huelva, miền nam Tây Ban Nha. Ảnh: Huelva Información

José Antonio Linares, nhà nghiên cứu tại Đại học Huelva và là một trong ba giám đốc của dự án cho biết: “Đây là bộ sưu tập đá lớn nhất, đa dạng nhất được nhóm lại với nhau ở bán đảo Iberia”. Ông cho biết, có khả năng những tảng đá lâu đời nhất đã được dựng lên trong nửa sau của thiên niên kỷ thứ sáu hoặc thứ năm trước Công nguyên.

Tại khu vực này, các nhà khảo cổ đã phát hiện một số lượng lớn các loại cự thạch khác nhau, bao gồm đá dựng đứng, mộ đá, gò và hộp đá giống như quan tài.

Trong một bài báo đăng trên Trabajos de Prehistoria, tạp chí về khảo cổ thời tiền sử, các nhà nghiên cứu nhận định: “Những tảng đá đứng là phát hiện phổ biến nhất, với 526 tảng đá vẫn đứng hoặc nằm trên mặt đất. Chiều cao của chúng là từ một đến ba mét”.

Primitiva Bueno, giáo sư tiền sử tại Đại học Alcalá – đồng giám đốc dự án cho biết, một trong những điểm nổi bật nhất của khám phá này chính là việc các tảng đá đứng nhóm lại với nhau tại cùng một địa điểm và chúng được bảo quản tốt một cách đáng kinh ngạc.

Hà Huyền