Kho báu bằng bạc được tìm thấy tại rãnh xây dựng tại công trường Augsburg thuộc vùng Bavanrian của nước Đức. Các nhà nghiên cứu cho rằng kho báu được chôn cất vào đầu thế kỷ III sau Công nguyên và bị lãng quên, chôn vùi đến hiện tại.

Người dẫn đầu ngành khảo cổ học thành phố Augburg (Đức), ông Sebastian Gairhos cho biết: “Nơi cất giấu kho báu có lẽ đã bị lũ cuốn trôi trong nhiều thế kỷ. Cùng với tiền xu, lượng lớn các cổ vật thời La Mã cổ đại như vũ khí, công cụ, đồ trang sức và tàu thuyền cũng được các nhà khảo cổ tìm thấy”.

leftcenterrightdel
 Có thể nhìn thấy hình ảnh của hoàng đế La Mã trên đồng tiền bạc được khai quật ở Augsburg (Đức). (Ảnh Ancient Origins).
leftcenterrightdel
 Ảnh chụp cận cảnh đồng xu tích bạc của người La Mã được tìm thấy tại công trường xây dựng ở Augsburg, Bavaria, Đức. (Ảnh Ancient Origins).

Các nhà nghiên cứu cho biết chủ nhân của lượng kho báu này thuộc tầng lớp cao trong xã hội bấy giờ, có thể là người hoạt động trong quân đội hoặc thương mại. Trong kho báu được phát hiện, các nhà khảo cổ tìm thấy 15kg tiền xu bạc, cụ thể là 5600 đồng xu bạc. Điều đặc biệt, những đồng xu bạc này được sản xuất vào thời gian tại vị của Hoàng đế Didius Julianus – người chỉ ngồi trên ngai vàng 90 ngày (tháng 3 đến tháng 6 năm 193 sau Công nguyên). Vì thời gian Hoàng đế Didius Julianus tại vị rất ngắn nên tiền xu được sản xuất và lưu hành trong thời đại cai trị của ông tương đối hiếm.

leftcenterrightdel
Công trường Augsburg, nơi tìm thấy kho bạc quý hiếm thời La Mã. (Ảnh Ancient Origins). 
leftcenterrightdel
 Đồng xu dưới thời Hoàng đế Didius Julianus trị vì được cho là rất hiếm. (Ảnh Ancient Origins).

Kho báu bằng bạc quý giá này bị lũ cuốn trôi và chôn vùi nhiều năm nên đã bị ăn mòn nghiêm trọng. Các nhà khảo cổ phải sàng lọc kho báu bạc bị lẫn trong 100 mét khối sỏi sông và những món cổ vật cần được trải qua quá trình làm sạch, phục dựng chuyên sâu.

Dự kiến bộ sưu tập cổ vật bạc quý hiếm mới được khai quật này sẽ ra mắt tại bảo tàng Đức vào ngày 17/12/2021.

Khánh Hà