Eddie Templeton, một thợ săn hóa thạch nghiệp dư đã phát hiện một chiếc ngà voi khổng lồ hóa thạch gần như lộ thiên ven bờ của một con lạch ở thành phố Madison, bang Mississippi, Mỹ.

Hóa thạch hầu như nguyên vẹn nặng 272 kg, được phát hiện tình cờ vào ngày 3/8, khi nó lộ ra trên mép nước.

George Phillips, người phụ trách cổ sinh vật học tại Bảo tàng Khoa học tự nhiên Mississippi xác nhận, ngà voi thuộc về loài voi ma mút Colombia, một trong những loài voi ma mút lớn nhất đã tuyệt chủng, từng sinh sống trong khu vực Bắc Mỹ vào khoảng 100.000 - 9.000 năm trước.

Eddie Templeton và hiện trường nơi phát hiện hóa thạch. Ảnh: Eddie Templeton.

Sau khi các nhà cổ sinh vật học và địa chất đến hiện trường, một chiếc ngà voi hoàn chỉnh dài 2,1m đã được khai quật, ông Templeton cho biết.

Đây là một phát hiện hiếm bởi trước đó, chỉ có những mảnh hoặc chiếc răng đơn lẻ của voi ma mút Colombia được khai quật ở Mississippi.

Nhà cổ sinh vật học Phillips cho biết, ngà của voi ma mút Colombia cong đến mức gần như là một hình tròn, một khác biệt so với voi ma mút thông thường.

Cho đến nay, Bảo tàng Khoa học tự nhiên Mississippi chỉ có một số chiếc răng và vài mảnh ngà của loài voi này.

Các nhà khoa học phủ thạch cao lên các phần lộ ra để bảo vệ hóa thạch trong quá trình khai quật. Ảnh: Eddie Templeton.

Các mẫu vật về loài voi này rất hiếm. Trung bình cứ 25 phát hiện về loài voi châu Mỹ nói chung mới có một phát hiện về voi ma mút Columbia.

Việc tìm thấy hóa thạch chiếc ngà nguyên vẹn của voi ma mút Columbia do vậy là đặc biệt hiếm, giúp có được hình dung hoàn chỉnh về ngà của loài voi này.

Templeton cho biết, ngà voi phát triển theo từng vòng, tương tự như thân cây.

Voi ma mút Columbia trưởng thành cao đến 4m và nặng trên 10 tấn, từng sống trên khắp Bắc Mỹ cùng với voi răng mấu vào kì Băng Hà.

Hiện mẫu vật đang được lưu giữ ở bảo tàng, nơi các chuyên gia sẽ tiến hành các công đoạn xử lí để bảo quản.

Văn Phong/CNN