Nguyệt thực toàn phần vào ngày 8/11 sẽ có thể nhìn thấy trên khắp Bắc Mỹ trong những giờ đầu rạng sáng và trên khắp châu Á, Úc và phần còn lại của Thái Bình Dương sau khi Mặt trời lặn. 

Ở Việt Nam, nguyệt thực (nửa tối) sẽ bắt đầu vào chiều ngày 8/11, lúc 15h02’, trong khi nguyệt thực một phần bắt đầu lúc 16h09’.

leftcenterrightdel
 Nguyệt thực toàn phần xảy ra khi xảy ra khi Mặt trời, Trái đất và Mặt trăng thẳng hàng, Trái đất nằm giữa, che ánh sáng Mặt trời chiếu vào Mặt trăng và bóng Trái đất bao phủ Mặt trăng. Nguồn: timeanddate.com.

Giai đoạn diễn ra nguyệt thực toàn phần sẽ kéo dài gần 1 tiếng rưỡi, từ 17h16’ -  18h41’, trong đó đạt cực đại lúc 17h59’, khi Mặt trời, Trái đất và Mặt trăng thẳng hàng, Mặt trăng hoàn toàn bị Trái đất che khuất ánh sáng Mặt trời và nằm trọn trong cái bóng của Trái đất.

Tại Hà Nội, Mặt trăng sẽ mọc lúc 17h12’, trong khi tại TP Hồ Chí Minh là 17h22’. Tại các địa phương khác, thời điểm này dao động một vài phút.

leftcenterrightdel
 Nguyệt thực là khi Mặt trăng đi vào vùng bóng tối của Trái đất. Nguồn: Sciencenotes.org.

Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát hiện tượng thiên văn với hầu hết các tỉnh, thành của Việt Nam là sau thời điểm 17h40’, khi Mặt trăng đã vượt hẳn khỏi chân trời, theo Hội Thiên văn và vũ trụ Việt Nam (VACA).

Ở các khu vực ven biển phía Đông, việc quan sát chân trời dễ dàng hơn nên có thể theo dõi toàn bộ quá trình diễn ra nguyệt thực, từ thời điểm Trăng bắt đầu mọc.

leftcenterrightdel
 Mặt trăng trong nguyệt thực toàn phần ngày 15/5, gần Moscow, Nga/ AP / Ted S. Warren.

Mặc dù Trái đất chặn ánh sáng Mặt trời chiếu trực tiếp lên bề mặt Mặt trăng trong nguyệt thực toàn phần, Mặt trăng vẫn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Điều này là do bầu khí quyển của Trái đất bẻ cong ánh sáng Mặt trời và gián tiếp làm sáng bề mặt Mặt trăng.

Theo các nhà khoa học NASA, vào thời điểm nguyệt thực toàn phần cực đại, Mặt trăng sẽ cách Trái đất 390.653 km. Ống nhòm và kính thiên văn sẽ giúp tăng cường khả năng quan sát, trong điều kiện bầu trời trong.

leftcenterrightdel
 Thời gian diễn ra nguyệt thực toàn phần kéo dài gần 1 tiếng rưỡi. Nguồn: timeanddate.com.

Đây là lần nguyệt thực toàn phần thứ hai trong năm nay sau lần đầu tiên vào tháng Năm. Lần nguyệt thực toàn phần tiếp theo sẽ phải đợi đến năm 2025, mặc dù sẽ có nhiều lần xuất hiện nguyệt thực một phần trong thời gian 3 năm này.

VACA lưu ý, nguyệt thực hoàn toàn vô hại đối với mắt người nên có thể nhìn trực tiếp vào Mặt trăng. Đây cũng là hiện tượng thiên văn và quang học bình thường, không liên quan tới bất cứ yếu tố tâm linh hay tôn giáo nào.

Văn Phong (Theo AP, VACA)