Hôm 29/9, dịch vụ báo chí của tập đoàn nhà nước Nga Rostec đã thông báo đã hoàn thành các thử nghiệm tại nhà máy đối với một phương tiện dù vận tải của công ty con Technodinamika, với sự hỗ trợ của hệ thống định vị.

Hệ thống bao gồm bệ hạ cánh, một chiếc dù mái vòm vuông có thể điều khiển được, cũng như các thiết bị dẫn đường và bay tự động. Phương tiện được dẫn đường bằng hệ thống định vị GLONASS hoặc GPS, có thể được điều khiển từ mặt đất hoặc hạ cánh ở chế độ "được quản lý". 

Mẫu thử nghiệm đầu tiên có thể tải khối hàng hóa nặng 250kg với độ chính xác cao, sai số không quá 100m.

leftcenterrightdel
Dù thông minh thả hàng tự động đang được thử nghiệm. Ảnh: Technodinamika. 

"Quá trình thử nghiệm tại nhà máy cũng như thử nghiệm thực địa ở Moscow, Ryazan và Crimea đã chứng tỏ độ tin cậy của sáng chế. Ngoài ra, các nhà thiết kế của chúng tôi đã nâng cấp hệ thống để nâng sức chịu tải của phương tiện lên 500kg.", dịch vụ báo chí dẫn lời Giám đốc điều hành Technodinamika, Igor Nasenkov cho biết.

"Ưu điểm chính của hệ thống là độ chính xác của nó. Các thử nghiệm cho thấy vị trí hạ cánh sai số không vượt quá 100m khi rơi từ độ cao 4.000m. Khả năng của phương tiện cho phép nó thả nhiều loại vũ khí, thiết bị và đạn dược khác nhau.", thông cáo nhấn mạnh.

Trước đó tại Triển lãm hàng không MAKS-2021 diễn ra tại ngoại ô Moscow, Nga cuối tháng 7, Technodinamika đã tiết lộ việc thử nghiệm loại dù  vuông UPGO-80-500 để chuyển tải hàng hóa từ trên không.

Với sự trợ giúp của dù vuông, có thể thả những hàng hóa quá khổ, ví dụ như thiết bị cứu hộ cả trên bộ lẫn trên mặt nước từ máy bay đang bay với tốc độ 400 km/h. Hệ thống dù có khối lượng nhẹ, sử dụng loại vải mới. Với diện tích dù 18m2, tốc độ rơi của dù là 5 m/s (18km/h) cho trọng tải 100kg.

Huy Anh/TASS, Sputnik