Hải quân đã chọn International Shipbreak Limited (ISL), một công ty con của EMR Group có trụ sở tại Brownsville, Texas trên Vịnh Mexico để tháo dỡ hai siêu tàu sân bay loại biên là USS Kitty Hawk và USS John F. Kennedy, Bộ Tư lệnh các hệ thống trên biển của Hải quân Mỹ (NAVSEA) cho biết ngày 5/10.

leftcenterrightdel
USS Kitty Hawk tại Xưởng đóng tàu Hải quân Puget Sound năm 2017. Ảnh: Wikimedia. 

Theo hợp đồng của ISL với Hải quân, công ty tái chế tàu sẽ trả tượng trưng một xu (cent bằng 1/100 đô la, tương đương hơn 200 đồng) cho mỗi con tàu và kéo chúng đến Brownsville, Texas để “xả”.

Theo Thedrive, việc bán giá 1 xu theo đúng nghĩa đen có vẻ gây sốc, nhưng thông thường Hải quân Mỹ phải trả thêm hàng triệu USD cho các nhà thầu để loại bỏ các tàu ngừng hoạt động, một công việc được coi là rất phức tạp. 

leftcenterrightdel
USS Kitty Hawk trước khi bị cho nghỉ hưu. Ảnh: USN. 

Ví dụ, dịch vụ đang xem xét hóa đơn hơn 1,5 tỉ đô la để tháo dỡ chiến hạm USS Constitution (Enterprise -CVN-65) trước đó, tàu sân bay hạt nhân đầu tiên của Mỹ. Hay chi phí ước tính để “xả” tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard, vốn bị hỏa hoạn thảm khốc vào tháng 7 năm ngoái, là khoảng 30 triệu USD.

leftcenterrightdel
USS Kitty Hawk và tàu khu trục Turner Joy đang được tiếp nhiên liệu từ chiếc Kawishiwi, 1964. Ảnh: U.S. Navy. 

Hậu cần cơ bản để kéo những chiến hạm khổng lồ này đến bãi xả được cho là một quá trình tốn kém, phức tạp. Chiếc USS Kitty Hawk cũ không thể được kéo qua Kênh đào Panama và do đó, sẽ phải lai dắt vòng qua Nam Mỹ để từ Bang Washington đến Vịnh Mexico. Nhà thầu ISL cho biết, chỉ riêng hành trình đó có thể mất từ hai tháng rưỡi đến bốn tháng rưỡi. Sẽ mất nhiều năm để tháo dỡ hoàn toàn cả hai con tàu.

leftcenterrightdel
USS Kitty Hawk đang cơ động sau khi hoàn tất đại tu trong 5 tháng tại Yokosuka, năm 2003. Ảnh: U.S. Navy. 

USS Kitty Hawk dài 326m, rộng 86m, lượng choán nước hơn 61.000 tấn (đầy tải gần 82.000 tấn), tốc độ 61km/h, tầm hoạt động 12.000km. Sau khi được đưa vào hoạt động năm 1961, Kitty Hawk có chuyến viễn chinh đầu tiên đến chiến trường Việt Nam.

Kitty Hawk được đưa đến Bremerton, Washington vào tháng 9/ 2008 và đến cuối tháng 1/2009, chính thức "nghỉ hưu" và được loại biên ngày 12/5 cùng năm.

leftcenterrightdel
USS Kitty Hawk đang neo giữ tại Bremerton, Washington, chờ đưa đi xả sắt vụn. Ảnh: Quillc. 

Trong một thời gian dài, chiến hạm từng được xem xét đưa vào hoạt động trở lại trong vai trò mới xây dựng lực lượng, phục vụ huấn luyện.

Vào tháng 3/2017 Hiệp hội Cựu chiến binh của USS Kitty Hawk đã vận động để gây quỹ 5 triệu USD nhằm thế chấp để bảo tồn chiếc tàu sân bay như một bảo tàng nổi. Tuy nhiên đến ngày 25/10/2017, Hải quân Mỹ công bố thông tin sẽ rã sắt vụn con tàu và nó được rút tên khỏi danh sách đăng bạ hải quân vào ngày 20/10/2017.

leftcenterrightdel
USS John F. Kennedy đang được tàu kéo hộ tống rời Căn cứ Hải quân Mayport, Florida, 11/11/2003. Ảnh: U.S. Navy. 

Giám đốc cấp cao của ISL Chris Green cho biết, một nhóm chuyên gia của công ty sẽ đến Washington vào tuần tới để bắt đầu chuẩn bị kéo Kitty Hawk về bãi xả.

leftcenterrightdel
USS John F. Kennedy trong chuyến đi chạy thử máy, tháng 12/1968. Ảnh: U.S. Navy. 

Chiếc USS John F. Kennedy, một biến thể của lớp tàu sân bay Kitty Hawk và có các thông số cơ bản giống với  chiếc CVA-63. Nó được nhập biên muộn hơn, tháng 9/1968 và xuất biên cũng sớm hơn, vào tháng 3/2007. USS John F. Kennedy từng tham gia tham gia Chiến dịch Lá chắn Sa mạc vào tháng 8/1990.

leftcenterrightdel
USS John F. Kennedy đã viếng thăm thành phố Tarragona, Tây Ban Nha tháng 8/2002. Ảnh: U.S. Navy. 

Nửa đầu năm 2002, USS John F. Kennedy  đã ném 31.000 tấn bom và rocket xuống các mục tiêu của phe Taliban và al Qaeda nhằm hỗ trợ cho Chiến dịch Tự do Bền vững, sau sự kiện khủng bố 11/9/2001.

leftcenterrightdel
USS John F. Kennedy khởi hành từ Mayport cho chuyến đi cuối cùng dọc bờ Đông để tham dự Tuần lễ Hạm đội tại thành phố New York, trước khi đi đến Boston, nơi nó sẽ được xuất biên. Ảnh: U.S. Navy. 

ISL từng phá dỡ nhiều chiến hạm lịch sử của Hải quân Mỹ và công ty có một gian hàng eBay, nơi các cựu chiến binh có thể mua đồ lưu niệm từ những con tàu cũ được thanh lý sắt vụn.

Theo ISL, với nửa thế kỷ hoạt động, các siêu tàu sân bay gắn với ký ức của hàng ngàn cựu chiến binh nhiều thế hệ. Bởi vậy, họ luôn nhận được hàng ngàn đề nghị được thăm các con tàu trước khi nó được rã sắt vụn.

Huy Anh/thedrive, https://myrgv, news.cn